20 ปี Titanic จากเหตุโศกนาฏกรรม สู่หนังรักโลกไม่ลืม

Logo Thai PBS
20 ปี Titanic จากเหตุโศกนาฏกรรม สู่หนังรักโลกไม่ลืม
หลังทำสถิติเป็นหนังที่เคยทำรายได้สูงที่สุดในโลกและคว้าออสการ์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ผ่านมา 20 ปีความสนใจที่ผู้คนที่มีต่อหนัง Titanic ยังคงมีอย่างแพร่หลาย ทั้งการเปิดเผยเกร็ดทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับหนัง และตอนจบของเรื่องที่ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกัน

หนึ่งในฉากหนังTitanic ที่ตกเป็นประเด็นถกเถียงมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการพลัดพรากของพระนางตอนท้ายเรื่อง ที่แฟนหนังไม่น้อยคิดว่า แจ็ค พระเอกในเรื่องน่าจะรอดชีวิต หาก โรส คนรักของเขาแบ่งพื้นที่เพียงเล็กน้อยบนประตูบานใหญ่ เพื่อให้คนรักขึ้นมาพักเอาแรง หลังจากลอยคออยู่ในน้ำที่เย็นดุจน้ำแข็งนับชั่วโมง ผู้ที่พยายามพิสูจน์ทฤษฎีดังกล่าว คือสตีเฟน โคลแบร์ และเคท วินสเล็ท ที่จำลองเหตุการณ์นั้นในรายการ Late Show ซึ่งปรากฏว่ารอดชีวิตกันทั้ง 2 คน แม้จะเป็นภาพที่ดูไม่โรแมนติกเหมือนในหนัง

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับหนัง Titanic กล่าวว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มีคนเข้ามาเสนอทฤษฎีทางรอดให้กับแจ็คอยู่เสมอ ซึ่งผู้กำกับดังย้ำอย่างหนักแน่นว่าแจ็คจำเป็นต้องตาย ไม่ว่าจะเป็นข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์หรือมุมมองทางศิลปะ เพราะประตูที่ใช้ในหนังถูกทดสอบก่อนถ่ายทำจริงแล้วว่าสามารถรับน้ำหนักของคนได้เพียงคนเดียว และเป็นความตั้งใจของเขาที่ต้องการให้ Titanic เป็นที่จดจำในเรื่องความรัก, ความตาย และการพลัดพราก ดังนั้นตัวละครของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ จึงต้องตายอย่างไม่มีทางเลือก อย่างไรเสียความรู้สึกสงสารที่แฟนหนังมีต่อตัวละครตัวนี้ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา บ่งบอกถึงความสำเร็จของหนังเป็นอย่างดี

แต่เดิมมีนักแสดงชายหลายคนที่ถูกวางตัวให้มารับบท แจ็ค ดอว์สัน ทั้ง ทอม ครูส, คริสเตียน เบล และแมทธิว แม็คคอนนาเฮย์ แต่เป็น เคท วินสเล็ท ที่คะยั้นคะยอให้ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มารับบทดังกล่าว เนื่องจากเธอมองว่าหนักแสดงหนุ่มขวัญใจสาวๆ ยุค 90 ผู้นี้น่าจะรับบทพระเอกหนัง Titanic ได้ดีที่สุด

นอกจากคู่พระนางระดับซูเปอร์สตาร์จะช่วยให้ Titanic เป็นหนังรายได้สูงสุดตลอดกาลยาวนานถึง 13 ปีแล้ว บรรดาตัวละครสมทบในหนังก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะต่างเป็นตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจจากผู้ประสบภัยจากเหตุอับปางของเรื่องไททานิก ทั้ง มาร์กาเรท บราวน์ นักสิทธิสตรีผู้พยายามช่วยให้ผู้โดยสารชั้นประหยัดมีโอกาสขึ้นเรือกู้ชีพอย่างเท่าเทียม หลังเหตุอับปางเธอยังก่อตั้งสภาผู้รอดชีวิตเพื่อจัดงานศพให้กับผู้โดยสารที่วายชนม์

เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ กัปตันเรือไททานิก ได้รับการยกย่องเรื่องการตัดสินใจปิดประตูกันน้ำในเรืออย่างรวดเร็ว ทำให้เรือลอยตัวได้นานกว่าปกติ และเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้โดยสารส่วนใหญ่, วอลเลซ ฮาร์ทลีย์ นักไวโอลินที่ทำหน้าที่บรรเลงดนตรีโดยไม่ห่วงสวัสดิภาพของตนเอง บทเพลงที่ชวนผ่อนคลายของเขา ช่วยให้ผู้คนซึ่งกำลังสับสนกลับมามีสติอีกครั้ง รวมถึงคู่สามีภรรยาอิสิดอร์ และไอด้า สเตราส์ ที่ปฏิเสธโอกาสรอดชีวิต และขออยู่บนเรือร่วมกันจนวาระสุดท้าย สะท้อนผูกพันอันแสนลึกซึ้งไม่ต่างจากคู่พระนางที่ถ่ายทอดในหนังอมตะเรื่องนี้

ในวาระการฉายครบรอบ 20 ปี มีการนำ Titanic กลับมาฉายในสหรัฐฯ อีกครั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้แฟนหนังมีโอกาสย้อนรอยความสำเร็จของหนังเพียงเรื่องเดียว ที่ครองสถิติออสการ์พร้อมกันทั้ง 2 ตำแหน่ง ทั้งการเป็นหนังที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลสูงสุดและคว้ารางวัลมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันยังไม่หนังเรื่องไหนสถิติเทียบได้

ถึงในจอจะเป็นคู่รักสุดหวาน แต่เบื้องหลังแล้ว ทั้ง เคท วินสเล็ท ต้องทนกับการหยอกล้อแรงๆ จาก ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ซึ่งหากเป็นคนอื่นเธอคงโกรธไปแล้ว แต่ด้วยเสน่ห์ของลีโอ ทำให้ดาราสาวไม่คิดถือสา และยังคงคบหาเป็นเพื่อนกันจนถึงวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง