จัดทำ "พระเมรุมาศเสมือนจริง" รับชมผ่านเว็บไซต์

สังคม
6 ธ.ค. 60
14:53
478
Logo Thai PBS
จัดทำ "พระเมรุมาศเสมือนจริง" รับชมผ่านเว็บไซต์
พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โปรดให้จัดทำพระเมรุมาศ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อให้ประชาชนได้รับชมผ่านทางเว็บไซต์ ขณะที่มีประชาชนเดินทางมาที่ท้องสนามหลวง มากกว่า 2.6 ล้านคน

วันนี้ (6 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเปิดให้ประชาชนนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เข้าชมเป็นวันที่ 35 มีผู้เข้าชมแล้วมากกว่า 2.6 ล้านคน และสำหรับผู้ที่ไม่มีโอกาสจะได้เดินทางมายังพระเมรุมาศ ที่ท้องสนามหลวง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โปรดให้จัดทำพระเมรุมาศโดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อให้ประชาชนได้รับชมผ่านทางเว็บไซต์ โดยเทคโนโลยีดังกล่าว จะได้รับชมภาพเหมือนเดินทางมาด้วยตัวเอง โดยเทคโนโลยีดังกล่าว จะได้รับชมภาพเหมือนเดินทางมาด้วยตัวเอง 

พระเมรุมาศเสมือนจริง ที่จัดทำด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality ที่ประชาชนทั่วไป สามารถรับชมผ่านทางเว็บไซต์ เป็นเทคโนโลยี ที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โปรดให้จัดทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ห่างไกล ไม่มีโอกาสได้เข้าชมพระเมรุมาศ ที่ท้องสนามหลวง สามารถที่จะเข้าชมได้เสมือนเดินทางมาชมด้วยตัวเองภาพจากการรับชมนี้จะสามารถชมได้แบบ 360 องศา ในจุดสำคัญต่างๆ เริ่มตั้งแต่ทางเดินในเขตราชวัติจากทิศต่างๆ หันหน้าไปยังพระเมรุมาศ รวมถึงมีภาพเสมือนจริง บนพระเมรุมาศชั้น 1, 2 และ 3 ในแต่ละทิศด้วย

 

นอกจากเลื่อนชมได้รอบทิศทางยังสามารถซูมเข้าออก เพื่อชมความงดงามของสถาปัตยกรรม และประติ มากรรมได้ด้วย ระหว่างการรับชม จะมีดนตรีประกอบ เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ อาทิตย์อับแสงหรือ Blue Day ที่บรรเลงโดย นายศักดา ส่งเจริญสำหรับพระเมรุมาศเสมือนจริงนี้จัดทำขึ้น เพื่อการศึกษาเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์จัดเก็บ เพื่อเป็นสมบัติทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย เป็นโครง การในพระดำริของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์สำหรับรายชื่อคณะผู้จัดทำเป็นคณะจิตอาสาศิษย์เก่า และคณาจารย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุง เทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ออกแบบและอำนวยการผลิตโดย นายวรพจน์ ส่งเจริญ

ส่วนประชาชนที่ต้องการไปชมพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวง ยังสามารถเดินทางไปได้ทุกวันจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยยังคงต้องผ่านจุดคัดกรองที่มีอยู่ 5 จุดรอบสนามหลวง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยตลอดการชมจะมีเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆคอยอำนวยความสะดวกในการจัดคิว แจกน้ำดื่มและของว่างไว้รับประทานระหว่างนั่งรอ และจะเข้าชมได้อย่างอิสระ โดยใช้เวลาเข้าชมรอบละ 1 ชั่วโมง ผู้เข้าชม จะได้รับแจกโปสการ์ดกลับไปเป็นที่ระลึกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง