"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.ไต่สวน-ฟ้อง "พล.อ.ประวิตร" ฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน

การเมือง
7 ธ.ค. 60
11:18
1,058
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.ไต่สวน-ฟ้อง "พล.อ.ประวิตร" ฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นหนังสือ ป.ป.ช.เรียกร้องให้ดำเนินการไต่สวนและยื่นฟ้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.

วันนี้ (7 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีไม่พบแหวนทองคำขาวหัวเพชรและนาฬิกา "ริชาร์ด มิลด์" RM 029 ปรากฏในรายการแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 นั้น นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.เรียกร้องให้มีการดำเนินการไต่สวนและยื่นฟ้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. หรือจงใจยื่นบัญชีฯ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ โดยต้องเสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยโดยเร็วต่อไป พร้อมอ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 234(1) (3) ประกอบมาตรา 195 บัญญัติว่าให้ทำการไต่สวนและหากพบความผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายสูงสุด

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า กรณีนี้ยังอาจเข้าข่าย "การร่ำรวยผิดปกติ" ตามมาตรา 66 อีกด้วย เนื่องจากตามเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ พล.อ.ประวิตร ได้รายงานไว้ต่อ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 พบว่ามีบัญชีเงินฝากในธนาคารมากถึงกว่า 53 ล้านบาท และรวมทรัพย์สินอื่นๆ แล้วมีมูลค่ามากกว่า 87 ล้านบาท โดยไม่ปรากฏที่มาของเงินในบัญชีธนาคารและทรัพย์สินอื่นๆ และหากจะประมาณการจากการที่ พล.อ.ประวิตร รับราชการทหารมาประมาณ 40 ปีและเป็นนักการเมืองมา 2 สมัย โดยไม่ได้มีธุรกิจใดๆ เลยนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะมีรายได้มากมายถึงขนาดนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ฝยวันนี้ นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช.จะรายงานต่อที่ประชุมว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่สังคมจับตา ซึ่งมีกรณีคล้ายกันนี้เป็นประจำ และสามารถดำเนินการกระบวนการตรวจสอบตามปกติได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้มีผู้มาร้อง ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ย้ำที่จะชี้แจงให้ข้อมูลต่อ ป.ป.ช.ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณยังตั้งข้อสังเกตของบรรทัดฐานการทำงานของ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน ที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธาน ถึงความสัมพันธ์กับผู้ถูกร้องเรียน ซึ่งจะชี้ให้เห็นศักยภาพและการเอาผิดโดยไม่ละเว้นหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง