สั่งเฝ้าระวัง รพ.หลังพบผู้ป่วยไวรัสซิกา 1 คน

สังคม
7 ธ.ค. 60
12:09
643
Logo Thai PBS
สั่งเฝ้าระวัง รพ.หลังพบผู้ป่วยไวรัสซิกา 1 คน
กระทรวงสาธารณสุขสั่งเฝ้าระวังโรงพยาบาลและพื้นที่เสี่ยง หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา 1 คน ขณะที่รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลจากกรมควบคุมโรค อย่าหลงเชื่อข่าวโซเชียลมีเดีย

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบหญิงตั้งครรภ์ป่วยด้วยไวรัสซิกาที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ว่า เบื้องต้นได้รับรายงาน 1 คน เนื่องจากมาตรวจเลือด แต่ขณะนี้แพทย์ได้ดูแลและเฝ้าระวังแล้ว อย่างไรก็ตามไม่มีการระบาดอย่างที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย หากมีอะไรขอให้รับฟังข้อมูลจากกรมควบคุมโรคเป็นหลัก

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้ติดเชื้อซิกานั้นจัดเป็นโรคประจำถิ่น คนที่ได้รับเชื้อมีทั้งคนที่ไม่มีอาการ อาการน้อย และคนที่มีอาการมาก ซึ่งตอนนี้พบผู้ติดเชื้อที่โรงพยาบาลศรีธัญญา แต่ยังบอกไม่ได้ว่ากี่คน เพราะอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลใกล้จะออกแล้ว

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลเป็นสถานที่คนเข้า-ออกเยอะ การควบคุมลำบาก ดังนั้นต้องเฝ้าระวังในโรงพยาบาลศรีธัญญาและโรงพยาบาลรัฐอื่นๆ ซึ่งขณะนี้จะมีการปูพรมค้นหากลุ่มเสี่ยงคือหญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ และกำจัดลูกน้ำยุงลาย ยุงตัวเต็มวัยในพื้นที่รอบๆ โรงพยาบาลศรีธัญญา ไปจนถึงพื้นที่ในกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง