ป.ป.ช.ขีดเส้น 30 วัน “พล.อ.ประวิตร” แจงที่มานาฬิกาหรู

การเมือง
7 ธ.ค. 60
18:43
1,325
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ขีดเส้น 30 วัน “พล.อ.ประวิตร” แจงที่มานาฬิกาหรู
ป.ป.ช.ส่งหนังสือให้ “พล.อ.ประวิตร” แจงที่มาของนาฬิกาหรู และแหวนเพชร เป็นลายลักษ์อักษร ภายใน 30 วัน ด้านเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตพล.อ.ประวิตร เข้าข่ายจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ธ.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยกเลิกภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลช่วงเช้า หลังเคยปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อ ถึงที่มาที่ไปของแหวนเพชร และนาฬิกาหรู ที่สวมใส่ในวันถ่ายภาพร่วม ครม.ประยุทธ์ 5 แต่จะขอชี้แจง แต่จะขอชี้แจงเฉพาะกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. เท่านั้น 

ซึ่งตามกำหนดเดิม พล.อ.ประวิตร จะต้องเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ได้ยกเลิกภารกิจนี้ พร้อมกับมอบให้พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานแทนโดยผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความพยายามเลี่ยงสื่อหรือไม่ 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องถึง ป.ป.ช.ผ่านนายสุทธิ บุญที ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง พล.อ. ประวิตร กรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนาฬิกาหรู และแหวนเพชร ที่ไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์ สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่าแหวนทองคำขาวหัวเพชร เป็นของเดิมที่เคยใส่มาอยู่แล้ว นาฬิกาก็ของเดิม เป็นการยอมรับ และชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่ของใหม่ แต่กลับไม่ปรากฏในรายการที่แสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ซึ่งอาจจะเข้าข่ายจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. หรือจงใจยื่นบัญชีฯ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

 

นอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายเป็นการร่ำรวยผิดปกติ ตามมาตรา 66 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกด้วย เนื่องจากตามเอก สารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้รายงานไว้ต่อ ป.ป.ช. นั้น มีบัญชีเงินฝากในธนาคารมากถึงกว่า 53 ล้านบาท ซึ่งรวมทรัพย์สินอื่นๆ แล้วมีมูลค่ามากกว่า 87 ล้านบาท โดยไม่ปรากฏที่มาของเงินในบัญชีธนาคารและทรัพย์สินอื่นๆ

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการป.ป.ช.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ดีมติรับทราบ รายงานของสำนักงานป.ป.ช. และเบื้องต้นจะส่งหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ในเรื่องดังกล่าวโดยให้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือหาก พล.อ.ประวิตรจะมาชี้แจงด้วยตัวเองก็ได้ โดยกรอบตามกฏหมายต้องชี้แจงภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ ป.ป.ช.ส่งหนังสือไป หากพล.อ.ประวิตร ชี้แจงเอกสารหลักฐานแล้ว จะได้รวบรวมเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อให้พิจารณาต่อไป โดยเรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อนหรือยุ่งยาก เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง