"แซมซั่น" ไม่เห็นด้วยห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปีขึ้นชก มองเป็นการทำลายวิถีของมวยไทย

กีฬา
8 ธ.ค. 60
07:50
1,706
Logo Thai PBS
"แซมซั่น" ไม่เห็นด้วยห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปีขึ้นชก มองเป็นการทำลายวิถีของมวยไทย
แซมซั่น กระทิงแดงยิม อดีตแชมป์โลกและยอดมวยไทย ไม่เห็นด้วยกับการพยายามจะห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปีขึ้นเวทีชกมวยไทย โดยมองว่าเป็นการทำลายวิถีของมวยไทย

วันนี้ (8 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ขึ้นเวทีชกมวย กำลังเป็นที่สนใจและพูดถึงในแวดวงการกีฬาอยู่ในขณะนี้ ประเด็นดังกล่าวมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย โดยกลุ่มนักวิชาการมองว่าการที่เด็กขึ้นเวทีหรือสังเวียนชก การโดนหมัดเท้าเข่าศอกที่ศีรษะอาจจะส่งผลกระทบและเป็นอันตราย ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งมองว่ามวยไทยไม่ได้มีอันตรายเหมือนกับที่นักวิชาการและคณะแพทย์บอก

แซมซั่น กระทิงแดงยิม หรือแสนเมืองน้อย ลูกเจ้าพ่อมเหศักดิ์ อดีตแชมป์โลกและยอดมวยไทย เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่ห้ามเด็กขึ้นชกมวยไทย เพราะมันคือวิถีและช่องทางทำมาหากินของคนในชนบท อีกทั้งตัวเขาเองก็ชกมวยไทยตั้งแต่เด็ก ก็ไม่เห็นเป็นอะไร ทางกลับกันชกมวยตั้งแต่เด็ก ทำให้เขามีอนาคต

ด้าน ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์มวยไทย กล่าวว่า การห้ามเด็กขึ้นเวทีชกมวยไทย เป็นการทำลายศิลปะประจำชาติและจะส่งผลให้ทรัพยากรมวยไทยลดน้อยลง ซึ่งไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหา แต่เป็นการสร้างปัญหามากกว่า

สำหรับมุมมองของคนในวงการหมัดมวย ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีขึ้นชก เพราะนี่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง หากห้ามก็จะเกิดปัญหาตามมามากมาย หนทางที่ดีที่สุด คือมีมาตรการควบคุมและป้องกันในการชกแต่ละคน เช่น เพิ่มอุปกรณ์ป้องกัน หรือกำหนดกติกาให้เหมาะสมกับเด็กๆ มากกว่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง