กรมขนส่งคาดเกณฑ์สอบ-ต่ออายุใบขับขี่เสร็จกลางปี 61

สังคม
8 ธ.ค. 60
13:07
2,199
Logo Thai PBS
กรมขนส่งคาดเกณฑ์สอบ-ต่ออายุใบขับขี่เสร็จกลางปี 61
กรมการขนส่งทางบก คาดกลางปี 2561 จะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการออกใบขับขี่ใหม่ โดยอาจมีการปรับเพิ่มเนื้อหาการอบรมให้เข้มข้นขึ้น ส่วนกรณีปรับปรุงกฎกระทรวงเพื่อกำหนดแบบในใบรับรองเเพทย์ที่นำมาทำใบขับขี่ หรือต่ออายุใบขับขี่ อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางให้ชัดเจน

กรมการขนส่งทางบก เร่งศึกษาการปรับปรุงข้อกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตขับรถให้มีมาตรฐานเดียวกัน เบื้องต้นคาดว่ากลางปี 2561 จะได้ข้อสรุปรายละเอียด ทั้งจำนวนชั่วโมงที่จะอบรมและเนื้อหาในการอบรม รวมถึงกรณีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาขอรับใบอนุญาตขับรถ ประเภทรถ และประเภทใบอนุญาต เพื่อให้เกิดการพิจารณากำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนและรอบคอบ และการสอบภาคปฏิบัติในปี 2561 จะนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ใช้ระบบเซ็นเซอร์ในการทดสอบ แทนการใช้เจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีกำหนดการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายสำหรับผู้สูงอายุ กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างร่วมมือกับ แพทยสภาศึกษาแนวทางการทดสอบ โดยยืนยันว่าสำหรับผู้ที่ถือใบอนุญาตขับรถตลอดชีพไว้ก็ยังใช้ได้ตามเดิม


สำหรับการกำหนดมาตรฐานสุขภาพและโรคที่ห้ามขับรถ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ กรรมการแพทยสภา เปิดเผยว่า มีการพิจารณาให้เปลี่ยนจากโรคห้ามขับรถ มาเป็นสภาวะของโรคที่ห้ามขับรถ หรือสภาวะของโรคที่ควบคุมรถไม่ได้ เช่น สภาวะทางสมอง การเคลื่อนไหว การตัดสินใจ การรับรู้ การมองเห็น ซึ่งเป็นสภาวะที่มีอยู่ในหลายโรค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

ส่วนกรณีอุบัติเหตุที่เกิดจากโรคลมชักใน จ.ชลบุรี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแนวทางการทำใบขับขี่ให้เป็นสากล มีมาตรฐานที่เพียงพอ อ้างอิงจากการตรวจสุขภาพเพื่อทำใบขับขี่ประเทศต่างๆ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงและกรมต่างๆ ร่วมเป็นคณะกรรมการและพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้เป็นกฎหมายบังคับต่อไป

สำหรับแนวทางการตรวจสุขภาพ คาดว่าจะเสร็จในเดือนมีนาคม 2561 โดยจะครอบคลุมโรคที่เป็นอันตรายสำหรับผู้ขับขี่ ได้แก่ โรคระบบประสาท เช่น โรคลมชัก โรคเส้นเลือดสมองแตก อาการภายหลังมีอุบัติเหตุรุนแรงที่ศีรษะ โรคพาร์กินสัน เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง