ชมฝนดาวตก "เจมินิดส์" ส่งท้ายปี 60 คืน 14 ธ.ค.-รุ่งเช้า 15 ธ.ค.นี้

Logo Thai PBS
ชมฝนดาวตก "เจมินิดส์" ส่งท้ายปี 60 คืน 14 ธ.ค.-รุ่งเช้า 15 ธ.ค.นี้
สดร.ชวนชมฝนดาวตก "เจมินิดส์" คืนวันที่ 14 ธ.ค. ถึงรุ่งเช้า 15 ธ.ค. นี้ คาดตกสูงสุดเฉลี่ย 120 ดวงต่อชั่วโมง ดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วไทย

วันนี้ (8 ธ.ค.2560) ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4 - 17 ธ.ค.ของทุก ๆ ปี คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีอัตราการตกสูงสุดถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง ในคืนวันที่ 14 ธ.ค. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 15 ธ.ค. โดยสังเกตได้ในช่วงหัวค่ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.30 น. จุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ดูได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของไทย

ทั้งนี้คืนวันที่ 14 ธ.ค.ยังตรงกับช่วงข้างแรม ท้องฟ้าจะมืดสนิท ไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเป็นโอกาสดีที่จะสังเกตการณ์ฝนดาวตกได้เกือบตลอดทั้งคืน ซึ่งดวงจันทร์จะขึ้นจากขอบฟ้าเวลาเช้ามืดวันที่ 15 ธ.ค. เวลาประมาณ 03.55 น.

นายศรัณย์ กล่าวว่า นอกจากฝนดาวตกเจมินิดส์แล้วช่วงเดือน ธ.ค. ยังมีฝนดาวตกชุดอื่นให้ชมกันอีก เช่น ฝนดาวตกพัพพิดส์-เวลิดส์ ในคืนวันที่ 7 ธ.ค. อัตราการตก 10 ดวงต่อชั่วโมง และฝนดาวตกเออร์ซิดส์ ในคืนวันที่ 22 ธ.ค. อัตราการตก 10 ดวงต่อชั่วโมง ถือเป็นเดือนส่งท้ายปีที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ สดร.ยังร่วมกับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นำประชาชนกว่าร้อยคนที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม “เปิดฟ้า...ตามหาดาว” ครั้งแรกในฤดูหนาวนี้ ร่วมสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ในคืนวันที่ 14 ธ.ค.2560 ณ จุดสูงสุดแดนสยาม เป็นจุดที่ท้องฟ้าดีที่สุดในประเทศไทย ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสุดขั้ว บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และตั้งจุดสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ อีก 3 จุด กระจายไปใน 3 ภูมิภาค ที่ โคราช ฉะเชิงเทรา และสงขลา ทั้งนี้เชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรมนับฝนดาวตกในคืนวันที่ 14 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามจุดต่าง ๆ ดังนี้

1.นครราชสีมา - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

2.ฉะเชิงเทรา - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

3.สงขลา – บริเวณลานชมวิวนางเงือก ริมหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง