สอบปากคำจนท.ดีเอสไอเพิ่ม รื้อฟื้นคดี "ครูจอมทรัพย์"

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 60
18:32
246
Logo Thai PBS
สอบปากคำจนท.ดีเอสไอเพิ่ม รื้อฟื้นคดี "ครูจอมทรัพย์"
เจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดที่ 2 จำนวน 5 คน เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวนที่ตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น คดีครูจอมทรัพย์ ส่วนอีก 2 นายติดภารกิจ เร่งหาข้อเท็จจริงมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องปั้นพยานเท็จหรือไม่

วันนี้ (8 ธ.ค.2560) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 5 คน เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 เป็นวันที่ 2 หลังจากเมื่อวานนี้ได้สอบปากคำไปแล้ว 7 คน เกี่ยวกับการรับเรื่องรื้อฟื้นคดีขับรถชนคนเสียชีวิตของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ซึ่งได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงยุติธรรมเมื่อปี 2557 เนื่องจากการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องพบว่ามีการปั้นพยานเท็จ โดยเฉพาะมีผู้ออกมายอมรับว่าเป็นคนขับรถถึง 2 คน คือ นายเสริฐ รูปสะอาด และนายสับ วาปี แต่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรม กลับไม่นำข้อมูลนี้มาเปิดเผยกับตำรวจ

นายยอดมงคล ทรัพย์ไพศาลสุข ทนายความกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า คณะทำงานไม่ได้ให้น้ำหนักประเด็นที่ว่าใครเป็นคนขับรถ เนื่องจากประจักษ์พยานไม่น่าเชื่อถือ แต่เน้นที่ผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งการตรวจสอบสภาพรถและป้ายทะเบียนรถ ซึ่งไม่มีการทำสีใหม่หรือไม่มีรอยชนใหม่แต่อย่างใด

พ.ต.อ.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ หนึ่งในคณะทำงานชุดสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ระบุว่า จากการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรม พบว่า หลังรับเรื่องรื้อฟื้นคดีก็ไม่เคยลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นเพียงการรับฟังข้อมูลจากพยานเท่านั้น ทำให้ไม่ได้ข้อเท็จจริง ซึ่งภายหลังการสอบปากคำเจ้าหน้าที่แล้วเสร็จจะนำไปตรวจสอบกับสำนวนการสอบสวนผู้ต้องหาของตำรวจภูธรจ.นครพนม เพื่อหาความเชื่อมโยงว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการปั้นพยานเท็จหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง