"ชาวตรัง" ยังอ่วมน้ำรอการระบายลงทะเลสูง 1 เมตร

ภูมิภาค
9 ธ.ค. 60
12:29
934
Logo Thai PBS
"ชาวตรัง" ยังอ่วมน้ำรอการระบายลงทะเลสูง 1 เมตร
ชุมชนบางรัก จ.ตรัง ยังต้องอยู่กับน้ำท่วมสูง 1 เมตรเนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจุดสุดท้ายก่อนที่จะไหลลงทะเล คาดอีก 2-3 วันสถานการณ์ถึงจะคลี่คลาย ขณะที่ผลสำรวจมีพื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 3 แสนไร่ เตรียมชงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือ

วันนี้ (9 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายอำเภอ ของจังหวัดตรัง จะลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ในที่ราบลุ่มติดกับแม่น้ำตรังของอ.วังวิเศษ และอ.กันตัง หลายจุดน้ำท่วมสูง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงสำรวจสถานการณ์น้ำท่วม ยังพบมีชุมชนบางแห่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง เป็นเวลาเกือบครึ่งเดือนแล้ว เนื่องจากอยู่ติดพื้นที่ราบลุ่มติดแม่น้ำตรัง เช่นชาวบ้าน ในต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันก็เป็นไปด้วยความลำบาก

เนื่องจากน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตรทั้งคนและสัตว์เลี้ยงยังต้องใช้ชีวิตร่วมกันบนบ้านพักบางครอบครัวต้องเจาะผนังเพดานบ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกรวมกันเกือบ 10 คนความเป็นอยู่จึงแออัดคับแคบ ที่สำคัญต้องขาดแคลนรายได้มานานกว่า 1 เดือนเนื่องจากสวนยาง และสวนปาล์มถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

นางรุ่งลาวัลย์ ฝั้นเซี้ยน ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ต.บางรักอ.เมือง จ.ตรัง ยอมรับว่าสูญเสียรายได้จากการกรีดยางที่มีระดับน้ำสูง และสถานการณฺ์คงจะต้องใช้เวลาอีกราวครึ่งเดือนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาะปกติ

 

เตรียมชงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยชาวสวนยาง

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดตรังในรอบหลายวันที่ผ่านมา มีพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 300,000 ไร่โดยเฉพาะสวนยางได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากทางการยางแห่งประเทศไทย จึงให้เจ้าหน้าที่สำรวจเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือรายละ 3,000 บาท พร้อมเตรียมเงินกู้ดอก เบี้ยต่ำกว่า 2,600 ล้านบาท เพื่อให้ชาวสวนยางนำไปใช้ในปรับปรุงสวนยางและประกอบอาชีพเสริมเพื่อลดผลกระทบในช่วงที่ขาดแคลนรายได้จากภาวะน้ำท่วม

นายธีรวัฒน์ เดชทองคำรอง ผอ.กยท.กล่าวว่า เบื้องต้นจะให้ความช่วยเหลือเป็นเงินกู้กับเกษตรกรรายละไม่เกิน 50,000 บาท แต่กำลังขอแก้ระเบียนให้กู้ได้รายละ 100,000 บาท 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดตรังในขณะนี้น้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตรบริเวณที่ราบลุ่มติดแม่น้ำตรังในหลายตำบลของอำเภอเมือง และอำเภอกันตังทำให้ยังมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แต่ระดับน้ำก็ลดระดับลงอย่างรวดเร็วซึ่งหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มคาดว่าภายใน 2-3 วัน สถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติส่วนเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานก็อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายของพื้นที่การ เกษตรและทรัพย์สินเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของราชการต่อไป

โดยพื้นที่ราบลุ่มติดแม่น้ำตรัง ในต.บางรัก จ.ตรัง เป็นพื้นที่สุดท้ายที่ถูกน้ำท่วมขัง จะเห็นได้ว่าขณะนี้น้ำยังท่วมสวนยางสูงประมาณ 1 เมตรทำให้เดือดร้อนและขาดรายได้ไปอีกหลายวัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง