ทช.ส่งทีม "กู้ชีพปะการัง”เก็บอวน-เครื่องมือประมงใต้ทะเล

Logo Thai PBS
ทช.ส่งทีม "กู้ชีพปะการัง”เก็บอวน-เครื่องมือประมงใต้ทะเล
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่เก็บกู้เครื่องมือประมง คลุมแนวปะการังเกาะลิปี ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เบื้องต้นเก็บอวนตาข่ายได้บางส่วน แต่คาดว่าจะยังเหลืออีก1,000 ตรม. ที่ต้องเร่งดำเนินการไม่ให้ปะการังเสียหาย

วันนี้ (8 ธ.ค. 2560) นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชาย ฝั่งที่ 8 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช. กล่าวว่า ทางสบทช.8 ได้ส่งเรือจำนวน 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ซึ่งได้กำกับดูแลอำนวยการปฏิบัติการกู้ชีพปะการัง ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน และเครือข่ายนักดำน้ำจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมการดำน้ำเก็บกู้อวนตาข่ายช่องขนาด 4 นิ้ว ที่ปกคลุมแนวปะการังเป็นบริเวณกว้าง

 

 

โดยมีรายงานการตรวจพบ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่แนวปะการังเกาะลิปี ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ทั้งนี้ สามารถเก็บกู้อวนตาข่ายขนาดกว้าง 800 ตรม. แต่คาดว่ายังเหลือที่ยังไม่ได้เก็บกู้ไม่น้อยกว่า 1,000 ตรม. และปกคลุมปะการังอยู่ โดยทช.จะเร่งเก็บส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการเก็บให้หมดจากท้องทะเลในพื้นที่ต่อไป

สำหรับประเทศไทยมีแนวปะการังคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 96,357 ไร่ โดยแบ่งเป็นทางฝั่งทะเลอันดามันและช่องแคบมะละกาตอนบนประมาณ 50,812 ไร่ และในฝั่งอ่าวไทยมีพื้นที่แนวปะการังทั้งหมดประ มาณ 45,545 ไร่ ที่ผ่านมาประสบปัญหาเสื่อมโทรมทั้งจากธรรมชาติ เช่น การเกิดปะการังฟอกขาว การเกิดพายุและคลื่นลม การลดลงของระดับน้ำอย่างผิดปกติ ส่วนผลกระทบจากมนุษย์ ได้แก่ การพัฒนาที่ดินบริเวณใกล้เคียงชายฝั่ง การก่อสร้างที่ยื่นล้ำลงไปในชายหาด การปล่อยน้ำเสียลงทะเล การทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง และอุปกรณ์เครื่องมือประมงที่กลายเป็นขยะทะเลปกคลุมแนวปะการัง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง