พิรุธไม้ท่อนใหญ่ซุกวัดดัง-ห่วงจนท.รัฐเปิดทาง

Logo Thai PBS
พิรุธไม้ท่อนใหญ่ซุกวัดดัง-ห่วงจนท.รัฐเปิดทาง
ชุดพญาเสือ ยังเดินหน้าตรวจปูพรมไม้แปรรูป และไม้ตะเคียนในวัดวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ จ.กาญจนบุรี สั่งปิดทุกตู้คอนเทนเนอร์ตรวจละเอียด คาดอาจมีจนท.รัฐหลายส่วนเอี่ยวเปิดทางขนไม้ เร่งหาคำตอบ

วันนี้(9 ธ.ค.2560)นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยความคืบหน้า ตรวจสอบวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ หมู่ 7 ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยพบไม้แปรรูปจำนวนมาก ไม้ท่อนขนาดใหญ่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อายัด และตรวจสอบแล้วพบมีข้อพิรุธหลายอย่าง

 

 

ล่าสุด วันนี้เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อุทยานแห่งชาติไทรโยค และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และตำรวจ ทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กว่า 50 นายในเขตพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ร่วมตรวจดำเนินการต่อ ซึ่งพบไม้น่าจะเป็นไม้แดง วางกองแอบในอาคาร ค่อนข้างมิดชิด และมืด อีกหลายพันแผ่น แต่หน้ากว้างและหนา เล็กลงมาจาก แผ่นไม้ที่ได้ตรวจไปเมืาอสองวันที่แล้ว อีกเป็นจำนวนนับพันแผ่น

พบอีกส่วนเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ที่วางไว้หน้าอาคาร เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งภายในพบไม้ตะเคียน เป็นท่อนเหลี่ยม จำนวนมาก เต็มตู้คอนเทนเนอร์ มีลักษณะที่เป็นไม้ใหม่ แต่ที่น่าสังเกต คือไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจาก มีไม้ท่อนขนาดใหญ่ วางปิด ชิดกับประตูของตู้ มีเฉพาะช่องลอดขนาดคนเข้าได้เพียงแค่คนเดียว


คณะเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถนับจำนวนได้ จึงได้ ยึดอายัดทั้งตู้ โดยเจ้าหน้าที่ปิดผนึกด้วยเทปกาว รอบตู้แล้วเซ็นชื่อกำกับ ไม่ให้ใครเปิดได้ หรือถ้ามีใครเปิดก็สามารถรู้ได้ หลังจากการอายัด วันนี้หากพบ ว่ามีไม้บางส่วนที่ผิด ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติม ต่อไป

โดยไม้ตะเคียนที่พบในตู้คอนเทนเนอร์ ที่ไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากติดไม้ท่อน แต่พบภายในมีไม้ตะเคียน มีลักษณะท่อนเหลี่ยม ขนาด กว้าง 8 นิ้วหนา 8 นิ้ว ยาว 2 เมตร อยู่ในตู้ ยาว 12 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า การขนไม้ปริมาณมาก และท่อนขนาดใหญ่ ไม่น่าจะเล็ดลอดมาได้ง่าย หากไม่มีการเปิดทางจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขยายผลเพื่อหาที่มาของไม้ทั้งหมด และดูว่าเจ้าทีรัฐเอี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง