สื่อญี่ปุ่นอ้างร้านราเม็งไทยลอกเลียนแบบเอกลักษณ์

สังคม
11 ธ.ค. 60
18:08
5,719
Logo Thai PBS
สื่อญี่ปุ่นอ้างร้านราเม็งไทยลอกเลียนแบบเอกลักษณ์
สื่อญี่ปุ่นอ้างว่าร้านราเม็งในไทย ลอกเลียนแบบร้านราเม็งของญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเรียกว่าราเม็งข้อสอบ เมื่อเข้าไปภายในร้าน ที่นั่งคล้ายการนั่งสอบ มีลักษณะกั้นเป็นคอกส่วนตัว วิธีการสั่งอาหาร จะมีใบสั่งอาหารคล้ายกับการทำข้อสอบ

สื่อญี่ปุ่น อ้างว่า ร้านราเม็งที่เปิดในกรุงเทพ ลอกเลียนแบบร้านราเม็ง จากญี่ปุ่น ที่ชื่อ อิชิรัน มีกว่า 70 สาขาในญี่ปุ่น และมีสาขาในต่างประเทศ แต่ยังไม่ได้มีสาขาในไทย ปรากฎว่ามีร้านที่คล้ายกับร้านอิชิรันเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ รวมทั้งอ้างว่า ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นลองมากินร้านราเม็งดังกล่าว ปรากฎว่าเหมือนกันทุกอย่าง โดยเฉพาะวิธีการสั่งอาหารที่เป็นเอกลักกษณ์ รวมถึงยังตั้งคำถามว่าเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือไม่ เพราะร้านอิชิรันของญี่ปุ่นได้จดสิทธิบัตรในญี่ปุ่น

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ อธิบายว่า การจดสิทธิบัตรในญี่ปุ่นนั้นไม่สามารถครอบคลุมมายังไทย ไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับร้านราเม็งในไทยได้ แต่หากเป็นการจดลิขสิทธิ์ ร้านราเม็งญี่ปุ่นสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ กล่าวว่า หากกรณีร้านราเม็งในไทย จดสิทธิบัตรที่ไทยแล้ว ร้านราเม็งในญี่ปุ่น พิสูจน์ได้ว่าเป็นเจ้าของที่แท้จริง สามารถฟ้องร้องให้เพิกถอนการจดสิทธิบัตรได้ นอกจากนี้ไทยพีบีเอสได้ติดต่อไปยังร้านราเม็งที่ถูกอ้างถึง ซึ่งปัจจุบันมีหลายสาขา แต่ยังไม่สามารถติดต่อกับผู้จัดการร้านได้ จึงสอบถามข้อมูลจากพนักงานของร้าน ซึ่งอธิบายว่าสูตรและรสชาติของราเม็งที่้ร้าน ไม่เหมือนกับราเม็งที่ญี่ปุ่นแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง