กำนันห้วยสัตว์ใหญ่เรียกร้องย้าย "ช้างป่าเกเร" บุกทำลายทุเรียนป่าละอู

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 60
06:43
707
Logo Thai PBS
กำนันห้วยสัตว์ใหญ่เรียกร้องย้าย "ช้างป่าเกเร" บุกทำลายทุเรียนป่าละอู
ชาวสวนทุเรียน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ร้องเรียนให้แก้ปัญหาช้างป่าบุกเข้าไปทำลายต้นทุเรียน อ้างยังไม่มีมาตรการเยียวยาที่เป็นรูปธรรม ขณะที่กำนันเสนอให้ย้ายช้างป่าที่ดุร้ายออกนอกพื้นที่

ต้นทุเรียนทะวาย หรือทุเรียนนอกฤดูกาล อายุ 12 ปี ที่กำลังติดดอกและออกผลเป็นผลอ่อนอายุ 4 เดือน บริเวณสวนของนางประเทือง นุ่มน้อย ถูกช้างป่าบุกโค่นต้นเสียหาย 6 ต้น นางประเทืองบอกว่า ช้างป่าบุกมาทำลายต้นทุเรียนแล้วหลายครั้ง สูญเสียรายได้นับแสนบาทที่จะนำไปชำระหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก่อนหน้านี้ ตนไม่ได้แจ้งหน่วยงาน เพราะไม่ได้รับการเยียวยาที่ชัดเจน เคยได้รับต้นทุเรียนจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่เป็นต้นเล็ก ไม่คุ้มค่า เพราะทุเรียนใช้เวลาปลูก 10 ปี จึงจะออกผล

ขณะที่นายมนูญ ทองแย้ม กำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเยียวยารับผิดชอบปัญหาช้างป่าที่รุนแรงมากขึ้น จึงอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หาทางเคลื่อนย้ายช้างป่าที่มีพฤติกรรมเกเร ดุร้าย ออกจากพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

เจ้าของสวนทุเรียน อ้างว่า เฉพาะปีนี้มีต้นทุเรียนที่กำลังออกลูกถูกช้างป่าทำลายไปแล้วกว่า 20 ต้น ครั้งล่าสุดนี้มูลค่าความเสียหายกว่า 200,000 บาท ส่วนช้างป่าที่กำนันอ้างว่า ดุร้ายเกเร ชาวบ้านระบุว่ามี 4-5 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง