“แร้งสีน้ำตาลหิมาลัย”หมดแรงร่วงตกทะเลอันดามันตัวแรกของปี 60

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 60
10:41
713
Logo Thai PBS
“แร้งสีน้ำตาลหิมาลัย”หมดแรงร่วงตกทะเลอันดามันตัวแรกของปี 60
พบลูกนกแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย นกอพยพหนีหนาว บินตกทะเลภูเก็ต ส่งตัวมารักษาที่หน่วยฟื้นฟูนกล่าเหยื่อ มก.โดยพบว่าช่วง 10 ปีมีการช่วยเหลือนกอพยพบินตกในประเทศไทย 20 ตัว ซึ่งนักวิชาการได้ติดสัญญาณดาวเทียม และรหัสปีกเพื่อติดตามการเดินทางกลับถิ่นกำเนิด

วันนี้ (12 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหน่วยฟื้นฟูนกล่าเหยื่อ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ทีผ่านมามีนกแร้งหิมาลัยตัวแรก หมดแรงที่ริมทะเลฝั่งอันดามัน โดยเบื้องต้นพบเป็นลูกนกแร้งหิมาลัย และได้ส่งตัวมาฟื้นฟูที่หน่วยแล้ว

โดยช่วงฤดูหนาวนี้ มักจะมีแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย อพยพเข้าประเทศไทยหลายตัวแล้ว ส่วนใหญ่จะลอยมากับลมหนาว แล้วไปหมดแรง ร่วงที่ภาคใต้ เพราะขาดอาหาร เนื่องจากซากสัตว์ในธรรมชาติ อาหารหลักของแร้ง แทบไม่มีเลย

ซึ่งพบว่าใน 10 ปีที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยฟื้นฟูนกล่าเหยื่อ ช่วยกัน รักษาฟื้นฟูสุขภาพของแร้งหิมาลัย แล้วปล่อยไปแล้ว กว่า 20 ตัว ผลการติดตามแร้งที่ปล่อย ด้วยสัญญาณดาวเทียมและรหัสปีก (wing tag) ระบุว่าแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย และ แร้งดำหิมาลัย เดินทางกลับไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ระยะทางกว่า 4,000 กิโลเมตร ภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้แร้งสีน้ำตาลหิมาลัย เป็นนกอพยพในฤดูหนาว ขนาดใหญ่มาก ปีกยาว 2.7 - 2.9 เมตร หนัก 6-8 กิโลกรัม มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ระดับ ใกล้ถูกคุกคาม (Near-threatened)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง