ถกปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ พรุ่งนี้

สังคม
12 ธ.ค. 60
10:58
935
Logo Thai PBS
ถกปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ พรุ่งนี้
คณะกรรมการค่าจ้าง เตรียมประชุมเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ในวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) ว่าจะปรับขึ้น 2-15 บาทหรือไม่ ก่อนเสนอที่ประชุม ครม.เห็นชอบต่อไป

วันนี้ (12 ธ.ค.2560) นายอรรถยุทธ ลียะวณิช กรรมการค่าจ้างฝ่ายนายจ้าง กล่าวถึงการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาค่าจ้างได้ในวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ยังคงเป็นคณะกรรมการค่าจ้างชุดเดิม หรือชุดที่ 19 ส่วนจะพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามกระแสข่าวที่ระบุว่าปรับขึ้น 2-15 บาทนั้น จะต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ก่อน จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป และไม่ทราบว่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค.2561 ให้กับแรงงานได้หรือไม่

ด้านนายประจวบ พิกุล กรรมการค่าจ้างฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า ในส่วนของการประชุมของคณะกรรมการค่าจ้าง จะพิจารณาข้อมูลการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดพิจารณาส่งเข้ามา โดยยังคงเป็นคณะกรรมการค่าจ้างชุดเดิม เพราะคณะกรรมการชุดใหม่ที่ได้เสนอยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุม ครม. ส่วนเรื่องอัตราในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่ชัดเจนได้ เพราะต้องพิจารณาแต่ละจังหวัด รวมทั้งคณะกรรมการค่าจ้างชุดเก่า เห็นว่าจะให้คณะกรรมการชุดใหม่พิจารณา เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่

ขณะที่นายอาทิตย์ อิสโม กรรมการค่าจ้าง กล่าวว่า ได้สั่งฝ่ายเลขานุการให้หาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมด้วย ส่วนอัตราที่จะมีการเพิ่มขึ้นนั้นยังไม่แน่นอน จึงยังไม่ขอเปิดเผย สำหรับการตั้งคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหม่นั้น ไม่แน่ใจว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเสนอเข้าสู่ ครม.เมื่อใด หากรัฐบาลอยากให้เรื่องการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับผู้ใช้แรงงาน ก็น่าจะตั้งกรรมการชุดใหม่ในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการค่าจ้างชุดเก่าสามารถพิจารณาได้เลย ไม่จำเป็นจะต้องรอชุดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง