กรมทรัพย์สินทางปัญญาฯ ยันราเมงอิชิรันต้นตำรับ เปิดสาขาในไทยได้

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 60
10:40
1,114
Logo Thai PBS
กรมทรัพย์สินทางปัญญาฯ ยันราเมงอิชิรันต้นตำรับ เปิดสาขาในไทยได้
กรมทรัพย์สินทางปัญญาฯ ยันราเมงอิจิรันต้นตำรับ เปิดสาขาในไทยได้ ยันอย่ากังวลว่าจะมีผู้อื่นนำเครื่องหมายการค้า “ICHIRAN” มาใช้หรือนำสิทธิบัตร “Shop System” มายื่นขอจดทะเบียน

วันนี้ (13 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก กรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า จากกรณีดังกล่าว กรมทรัพย์สินทางปัญญาตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว พบว่า ร้านราเมงอิชิรันได้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตร “Shop System” ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมโยงเป็นระบบสำหรับ #การตรวจสอบจำนวนลูกค้า #ที่นั่งว่าง และ #การสั่งอาหาร เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2546 และได้รับสิทธิบัตรหมายเลข JP 4267981 B2 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 แต่ไม่ได้ยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรดังกล่าวในประเทศไทย หากวันนี้ มีผู้ใดนำอุปกรณ์และระบบข้างต้น มายื่นขอจดสิทธิบัตรในประเทศไทยอีกก็จะขาดคุณสมบัติที่จะได้รับการจดทะเบียน

ในส่วนของชื่อร้าน ผู้ประกอบการญี่ปุ่นได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า “ICHIRAN” เป็นภาษาญี่ปุ่นกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว ซึ่งทำให้ผู้อื่นไม่อาจใช้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ

สำหรับ รูปแบบการตกแต่งร้าน อันเป็นเครื่องหมายรูปลักษณ์ (trade dress) ไม่อาจขอรับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ดังนั้น หากร้านอิชิรันต้นตำรับจากญี่ปุ่นจะมาเปิดสาขาในประเทศไทย ก็สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีผู้อื่นนำเครื่องหมายการค้า “ICHIRAN” มาใช้หรือนำสิทธิบัตร “Shop System” มายื่นขอจดทะเบียนเป็นของตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง