เลื่อนให้บริการ "แท็กซี่โอเค" เป็น ม.ค.61

สังคม
13 ธ.ค. 60
11:16
475
Logo Thai PBS
เลื่อนให้บริการ "แท็กซี่โอเค" เป็น ม.ค.61
กรมการขนส่งทางบก เลื่อนเปิดให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชัน เป็นต้นเดือนมกราคม 2561 เนื่องจากมีแท็กซี่เข้าร่วมโครงการไม่ครบเป้าหมาย พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวก

วันนี้ (13 ธ.ค.2560) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการแท็กซี่โอเค (Taxi OK) เพื่อยกระดับมาตรฐานตัวรถและงานบริการของแท็กซี่ ต้องเลื่อนเปิดให้บริการออกไป จากเดิมในปลายปี 2560 เป็นต้นเดือนมกราคม 2561 เนื่องจากต้องการให้รถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการฯ แบบสมัครใจมากกว่าภาคบังคับ เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำและให้บริการเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลที่ศูนย์บริการแท็กซี่ เพื่ออำนวยความสะดวกและกระตุ้นให้ผู้ขับรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการมากขึ้น

สำหรับโครงการนี้ สหกรณ์แท็กซี่ทุกแห่งได้ตอบรับแล้ว และมีรถแท็กซี่แจ้งความจำนงจะเข้าร่วมโครงการ 20,000-30,000 คัน โดยในจำนวนนี้มีรถแท็กซี่จดทะเบียนเข้าโครงการหลายพันคัน เป็นแท็กซี่ภาคสมัครใจ เนื่องจากรถยังไม่หมดอายุ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการปรับปรุงอุปกรณ์ส่วนควบ เช่น การติดตั้งจีพีเอส ระบบกล้องถ่ายภาพภายในรถแบบ Snap Shot ปุ่มฉุกเฉินและตรวจสอบการเชื่อมโยงข้อมูล

ส่วนกรณีผู้ประกอบการแท็กซี่ ร้องเรียนว่าค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและบำรุงอุปกรณ์ส่วนควบตามกำหนดมาตรฐานใหม่มีราคาสูงเกินกว่าที่จะจ่ายไหวนั้น โครงการแท็กซี่โอเคไม่ได้บังคับให้รถแท็กซี่ปัจจุบันเข้าร่วม ยกเว้นรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ ซึ่งถือเป็นภาคบังคับ โดยรถใหม่จะมีอุปกรณ์ส่วนควบติดตั้งมาด้วย หรือสามารถหาแหล่งเงินกู้ติดตั้งอุปกรณ์ได้พร้อมการซื้อรถเลย

สำหรับกฎกระทรวงบังคับให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ ต้องเข้าโครงการนี้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงยังมีรถแท็กซี่ป้ายแดงที่วิ่งบริการรับส่งผู้โดยสารจำนวนมาก แต่ยังไม่มาเข้าโครงการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง