เคล็ดลับเสียงทรงพลัง ของศิลปินแห่งชาติ "สันติ ลุนเผ่"

Logo Thai PBS
เคล็ดลับเสียงทรงพลัง ของศิลปินแห่งชาติ "สันติ ลุนเผ่"
พูดอยู่เสมอว่า "3 วันจากดนตรีเป็นอื่น" เคล็ดลับเสียงทรงพลังของ สันติ ลุนเผ่ จำกัดความด้วยคำเดียวคือ "ซ้อมๆๆ" เป็นประจำทุกวัน วันนี้ชวนเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ วัย 81 ปี ไปดูการร้องเพลงคลาสสิกและเพลงแนวโอเปร่า ที่ยกให้เป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางดนตรี

ขนาดออกตัวว่าเพลงใหม่เพลงนี้ยังซ้อมไม่เข้ามือ แต่ใจดีร้องเป็นภาษาอิตาเลียนให้ฟังทั้งเพลง มาเปิดเคล็ดลับเสียงดีในวัย 81 ปี ของ สันติ ลุนเผ่ ศิลปินแห่งชาติ ปี 2558 สาขาศิลปะการแสดง ถึงที่บ้าน ทุกวันพอถึงเวลาดีบ่าย 2 โมง ต้องมานั่งประจำเปียโนคู่ใจ พร้อมร้องเพลงไปด้วยแบบนี้ ถือคติว่า 3 วันจากดนตรีเป็นอื่น จึงมากกว่าเป็นกิจวัตร แต่อยู่ในสายเลือดไปแล้ว

แม้คนส่วนใหญ่จะนึกถึงเพลงปลุกใจและเพลงรักชาติ เมื่อเอ่ยชื่อ "สันติ ลุนเผ่" แต่น้อยคนจะรู้ว่าทางถนัดจริงๆ กลับเป็นเพลงคลาสสิกและเพลงโอเปร่า และเป็นที่มาของเสียงร้องทรงพลังอย่างทุกวันนี้ ย้อนไปตั้งแต่ 5 ขวบ ตอนนั้นฝึกเองด้วยการเลียนเสียงนักร้องจากแผ่นเสียงคนหนึ่งที่ยึดเป็นต้นแบบ คือ "เอ็นริโก้ คารูโซ" นักร้องโอเปร่าชื่อดังชาวอิตาเลียน ซึ่งตอนนั้นไม่รู้ว่าเพลงที่ฝึกร้อง คือเพลงโอเปร่า จนได้มาเรียนรู้เทคนิคจากครูสอนร้องเพลงในโบสถ์ ฝีมือไม่ธรรมดา เพราะเคยลงแข่งขันร่วมกับคณะประสานเสียง Bangkok Combined Choir จนคว้ารางวัลที่ 1 มาด้วย

แรงบันดาลใจจากเพลงคลาสสิก ยังนำมาสู่ความชอบเรื่องภาษาต่างประเทศที่ สันติ ลุนเผ่ ลงทุนศึกษาทั้งภาษาฝรั่งเศส สเปน อิตาเลียน และเยอรมัน เพื่อนำมาใช้กับการร้องเพลง แต่พอร้องเพลงสากลจนชิน เมื่อได้รับหน้าที่ร้องเพลงปลุกใจที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาไทย นับว่าเป็นงานยากที่สุดในชีวิต เพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรกที่ต้องอัดเสียง คือเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ต้องเข้าห้องอัดแก้แล้วแก้อีกอยู่ 6 เดือน จนเคยถอดใจไปครั้งหนึ่ง ซึ่งการได้รับหน้าที่ที่ภูมิใจที่สุดในชีวิตครั้งนั้น นำมาสู่เหตุการณ์สำคัญที่ยังประทับใจไม่รู้ลืม และเป็นสิ่งที่ทำให้ศิลปินแห่งชาติ วัย 81 ปี ยังมีแรงร้องเพลงต่อ และฝึกซ้อมทุกวันไม่เคยขาด

นานๆ ทีจะได้เล่าเรื่องเพลงคลาสสิกที่รัก สันติ ลุนเผ่ เลยขอโชว์ภาพที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน เป็นวิดีโอแสดงสดครั้งร่วมแสดงละครเวทีโอเปร่าภาษาเยอรมัน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และยังเก็บภาพสมัยโปรโมตเอาไว้อย่างดี ซึ่งการได้ใช้ทุกวันทำในสิ่งที่รักที่ สันติ ลุนเผ่ เล่าว่าเป็นยาใจที่ดีที่สุด ทุกวันนี้สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ พร้อมใช้บทบาทศิลปินแห่งชาติ และเสียงร้องที่เป็นพรสวรรค์ทำหน้าที่อย่างไม่มีวันหยุด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง