วธ.พิมพ์โปสการ์ด 9 แบบใหม่ แจกผู้เข้าชมพระเมรุมาศ 15 ธ.ค.นี้

สังคม
13 ธ.ค. 60
15:45
2,814
Logo Thai PBS
วธ.พิมพ์โปสการ์ด 9 แบบใหม่ แจกผู้เข้าชมพระเมรุมาศ 15 ธ.ค.นี้
กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมแจกโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบใหม่ให้กับผู้ที่เข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมจัดแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ชุดพิเศษ หน้าพระที่นั่งทรงธรรมในวันที่ 30-31 ธ.ค.นี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขยายเวลาการเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2560 เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสเข้าชมพระเมรุมาศ ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 07.00 - 22.00 น.

โดยผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจกแผ่นพับนำชมนิทรรศการ ประกอบด้วย ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน พร้อมโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบ ซึ่งล่าสุดได้จัดพิมพ์แผ่นพับนำชมนิทรรศการทั้ง 3 ภาษาเพิ่มเติม รวมถึงโปสการ์ด 9 แบบ เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้เพียงพอสำหรับแจกให้กับประชาชน

สำหรับโปสการ์ดที่ระลึกทั้ง 9 แบบในการจัดพิมพ์ครั้งที่ 2 มีการปรับเปลี่ยนภาพและคัดเลือกภาพใหม่ โดยจะเริ่มแจกให้กับประชาชนที่เข้าชมพระเมรุมาศ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.2560 เป็นต้นไป วันละ 1 แบบ

ภาพโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบใหม่

ภาพที่ 1 ภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรโดยรถไฟพระที่นั่ง

 

ภาพที่ 2 ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วที่ 2 แห่เชิญพระบรมโกศประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 

 

ภาพที่ 3 แปลงนาสาธิตรูปเลข ๙ บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศ

 

ภาพที่ 4 ฉากบังเพลิงด้านทิศตะวันออก แสดงเรื่องราวพระนารายณ์อวตารปางที่ 3 วราหาวตารและปางที่ 4 นรสิงหาวตารและกลุ่มเทวดา ด้านล่างเป็นภาพโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดดิน จำนวน 6โครงการ

 

ภาพที่ 5 ประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ในสระอโนดาตจำลองรอบพระเมรุมาศ

 

ภาพที่ 6 ประติมากรรม "ราชสีห์" สัตว์หิมพานต์ ประจำทิศตะวันออกของพระเมรุมาศ

 

ภาพที่ 7 การแสดงโขน เรื่อง "รามเกียรติ์" บริเวณหน้าพระเมรุมาศ

 

ภาพที่ 8 ประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยง "คุณทองแดง" และ "คุณโจโฉ" บริเวณด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรม

 

ภาพที่ 9 พระเมรุมาศยามค่ำคืน  

 

นายวีระ ยังระบุอีกว่าได้มอบหมายให้กรมศิลปากรจัดแสดง "โขน เรื่องรามเกียรติ์ชุดพิเศษ" หน้าพระที่นั่งทรงธรรม ในวันที่ 30-31 ธ.ค.2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยแต่ละวันใช้เวลาแสดง 90 นาที นอกจากนี้ยังเพิ่มการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรมในวันศุกร์ด้วย จากเดิมที่จัดแสดงเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ โดยจะเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00-19.45 น. เนื่องจากมีประชาชนสนใจเข้าชมจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง