เตรียมย้ายช้างป่าละอู ลดผลกระทบชาวบ้าน

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 60
06:56
377
Logo Thai PBS
 เตรียมย้ายช้างป่าละอู ลดผลกระทบชาวบ้าน
จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งหาแนวทางแก้ปัญหาช้างป่าบุกทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นเตรียมเคลื่อนย้ายช้างที่มีพฤติกรรมดุร้ายออกจากพื้นที่

นายโชติรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่โครงการสหกรณ์หมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังช้างป่าทำลายสวนทุเรียน รถยนต์ และทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่สามารถเยียวยาให้การช่วยเหลือได้ เนื่องจากอยู่นอกเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ ชาวบ้านจึงเสนอให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เคลื่อนย้ายช้างป่าตัวที่มีพฤติกรรมเกเร อาละวาด ทำลายบ้านเรือน พืชผลทางการเกษตรออกไปจากพื้นที่

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่กระจาน กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 13 ตัว ที่มีพฤติกรรมดุร้าย ซึ่งมี 2 ตัว ที่เข้าหลักเกณฑ์การเคลื่อนย้ายออกไป โดยมีพื้นที่รองรับซึ่งอยู่ห่างไกลชุมชนที่ห้วยแม่สะเรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และได้ปลูกแปลงพืชอาหารช้างไว้แล้วถึง 11 แปลง รวมทั้งแหล่งน้ำ ซึ่งต้องให้เวลาเคลื่อนย้ายอย่างน้อย 2 เดือน แต่จะเคลื่อนย้ายช้างป่าได้หรือไม่ ต้องให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯพิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง