ผลสอบ "เมย" กับความเชื่อมั่นกองทัพ

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 60
19:10
976
Logo Thai PBS
ผลสอบ "เมย" กับความเชื่อมั่นกองทัพ
วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ยังต้องลุ้นว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะชี้แจงผลตรวจสอบการเสียชีวิตของ ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หลังกลับจากปฏิบัติภารกิจที่สิงคโปร์หรือไม่

วันนี้(14 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ผลสอบการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ จะส่งถึงมือผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว ตั้งแต่เย็นวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ขึ้นกับดุลยพินิจของผู้บัญชาการทหารสูงสุดว่าจะชี้แจงต่อสังคมหรือไม่ ขณะที่ผลสอบที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ว่าเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ ก็สร้างความสงสัยให้กับสังคมไม่น้อย โดยเฉพาะเมื่อการสอบสวนไม่ได้นำผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบ

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเป็นผู้ตัดสินใจหลังกลับจากปฏิบัติภารกิจที่สิงคโปร์ใน วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) นี้ ว่าจะชี้แจงผลสอบต่อสังคม หรือ เชิญผู้ปกครองนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ มารับทราบผลสอบหรือไม่


พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ประธานคณะกรรมการสอบฯ ระบุว่า ขณะนี้ไม่สามารถเปิดเผยผลสอบได้ และผู้บัญชาการทหารสูงสุด อาจให้กลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติม

แต่หากผลสอบไม่ตรงกับการชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ก็ขึ้นกับครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า จะดำเนินการอย่างไร

หลังมีการโพสต์ผลสอบสวนผ่านเฟซบุ๊ก ของผู้สื่อข่าวสายทหาร ว่าการเสียชีวิตมาจากปัญหาสุขภาพ ทำให้การทำงานของคณะกรรมการสอบฯ ถูกตั้งข้อสังเกต

ทั้งจากคณะกรรมการ 11 คน ที่ล้วนแล้วแต่มาจากบุคลากรของกองทัพ และไม่มีการนำผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาประกอบการสอบสวน แต่ใช้วิธีสอบถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องภายในโรงเรียนเตรียมทหาร

ประธานกรรมการสอบฯ ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิต เป็นหน้าที่ของแพทย์ คณะกรรมการฯ เพียงสอบว่า มีบุคคลใดเกี่ยวข้อง หรือกระทำต่อนายภคพงศ์ ในช่วงเวลาต่างๆ หรือไม่ ทั้งๆ ที่คำสั่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ กำหนดให้สอบสวน ถึงสาเหตุการเสียชีวิต

ล่าสุดมีการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้กองทัพสอบสวนเรื่องนี้อย่างโปร่งใส โดยการสอบสวนต้องมีตัวแทนจากองค์กรอิสระ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วม พร้อมเปิดเผยผลสอบต่อสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง