ข้อโต้แย้งการเลือก Bon Jovi จารึกชื่อ Rock and Roll Hall of Fame

Logo Thai PBS
ข้อโต้แย้งการเลือก Bon Jovi จารึกชื่อ Rock and Roll Hall of Fame
แม้จะเป็นที่รักของแฟนเพลงทั่วโลก แต่การประกาศให้ Bon Jovi วงร็อกขวัญใจมหาชนได้จารึกชื่อ Rock and Roll Hall of Fame สร้างความผิดหวังให้กับแฟนเพลงเมทัลหลายคน ที่มองว่าสถาบันเลือกเชิดชูวงร็อกลูกผสม มากกว่าให้การยอมรับศิลปินร็อกตัวจริง

หลังโลดแล่นในวงการเพลงมาเกือบ 35 ปี ในที่สุด Bon Jovi หนึ่งในวงร็อกที่โด่งดังที่สุดในโลก ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 6 ศิลปินที่ได้รับการจารึกชื่อบนหอเกียรติยศ Rock and Roll Hall of Fame ประจำปี 2018 เมื่อแฟนเพลงทั่วโลกร่วมกันลงชื่อโหวตให้กับยอดวงร็อกจากนิวเจอร์ซีย์กันกว่า 1.1 ล้านคะแนน ตอกย้ำความสำเร็จของศิลปินเจ้าของยอดขายผลงานเพลงกว่า 130 ล้านชุด และเปิดคอนเสิร์ตมาแล้วทั่วโลกกว่า 2,700 รอบ

แต่การจารึกชื่อ Bon Jovi แทนวงร็อกขวัญใจสาวกหูเหล็กที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในปีนี้ทั้ง Rage Against the Machine และวงเมทัลรุ่นพี่อย่าง Judas Priest ที่รอคอยการจารึกชื่อมานานหลายปี กลายเป็นความผิดหวังสำหรับแฟนเพลงเมทัล ที่มองว่าเกียรติยศที่วงเมทัลตัวจริงควรได้รับ กลับตกเป็นของวงร็อก ซึ่งเป็นที่จดจำด้านรูปลักษณ์ มากกว่านำเสนอความดุดันเหมือนวงร็อกทั่วไป

แม้จะเป็นที่รักของแฟนเพลงทั่วโลก แต่ในสมัยที่ Bon Jovi เริ่มมีชื่อเสียงในยุค 80 พวกเขาไม่เคยเป็นที่รักของนักวิจารณ์ดนตรี เพราะถูกมองว่ามีชื่อเสียงขึ้นมาได้เพราะเพลงป็อปร็อกติดหูและเพลงบัลลาดสูตรสำเร็จ ขณะที่วงร็อกและวงเมทัลทั่วไปเน้นนำเสนอด้านมืดของสังคม แต่ Bon Jovi กลับโด่งดังกว่าวงอื่นๆ เพราะภาพลักษณ์ร็อกเกอร์ขวัญใจสาวๆ พร้อมจุดขายด้วยเพลงรักประโลมโลก โรเบิร์ต คริสต์เกา นักวิจารณ์ดนตรีร็อกชื่อดังเคยปรามาสมาว่า Bon Jovi เป็นวงร็อกที่เชื่อง เสียจนมีความเป็น Aerosmith น้อยว่าวงป็อปดูโอหวานแหววอย่าง Air Supply เสียอีก

อย่างไรก็ดี Bon Jovi ใช้ชื่อเสียงของตนสร้างคุณูปการแก่วงการเพลงไม่น้อย เมื่ออัลบั้ม New Jersey ของวงกลายเป็นอัลบั้มจากศิลปินอเมริกันชุดแรกที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในสหภาพโซเวียต นำไปสู่การจัดคอนเสิร์ตสันติภาพที่ Bon Jovi เป็นหัวหอกนำวงเมทัลยุค 80 ไปเปิดมหกรรมดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ที่กรุงมอสโก เมื่อปี 1989 Bon Jovi ยังเป็นผู้ปูเส้นทางดนตรีให้กับวงรุ่นน้องทั้ง Skid Row และ Cinderella ส่วนการบรรเลงที่เข้าขาระหว่าง จอน บอน โจวี และริชี่ แซมโบร่า คู่หูนักร้องและมือกีตาร์ ระหว่างแสดงดนตรีอะคูสติกที่สถานี MTV นำไปสู่การกำเนิด Unplugged รายการดนตรีในตำนานที่พิสูจน์ความสามารถของศิลปินโดยไม่พึ่งเครื่องดนตรีไฟฟ้า

หลังจากหันหลังให้กับภาพลักษณ์วงแกลม ร็อก และทำดนตรีที่จริงจังมากขึ้นในทศวรรษที่ 90 Bon Jovi เป็นที่ยอมรับของวงการขึ้น พวกเขาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากงาน American Music Awards ในปี 2004 ส่วนฝีมือการประพันธ์ดนตรีของคู่หู จอนและริชี่ ทำให้พวกเขาได้รับการจารึกชื่อยัง Songwriters Hall of Fame ในปี 2009 มาแล้ว

ความสำเร็จบนเวที Rock and Roll Hall of Fame นำไปสู่การคาดการณ์ว่าอดีตสมาชิกรุ่นก่อตั้งของวงทั้ง ริชี่ แซมโบร่า หรือแม้แต่ อเล็ก จอห์น ซัส มือเบสที่ออกจากวงไปนานกว่า 20 ปี จะกลับมาแสดงร่วมกับสมาชิกยุคปัจจุบันอีกครั้ง ซึ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้ Bon Jovi คืนสู่สถานะยอดวงร็อก 5 คนอย่างที่แฟนเพลงทั่วโลกคุ้นเคยอีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง