เตรียมย้ายช้างป่า 2 ตัว พ้นป่าห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 60
15:15
434
Logo Thai PBS
เตรียมย้ายช้างป่า 2 ตัว พ้นป่าห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์
ชาวบ้านใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกร้องเจ้าหน้าที่ย้ายพลายบุญมี และพลายบุญช่วย ที่บุกทำลายข้าวของภายในหมู่บ้าน ออกจากพื้นที่

วันนี้ (15 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันระหว่างผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ฝ่ายปกครอง และตัวแทนชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่าบุกรุกหมู่บ้าน ที่ศูนย์ข้อมูลอนุรักษ์ช้างป่าแก่งกระจาน

ตัวแทนชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เสนอให้ย้ายช้างป่า 2 ตัว คือพลายบุญมี และบุญช่วย ซึ่งมีพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อเหตุบุกทำลายทรัพย์สินและบ้าน ออกไปจากพื้นที่ป่าห้วยสัตว์ใหญ่ โดยให้ไปอาศัยในป่าห้วยแม่เพรียง ซึ่งห่างออกไปประมาณ 100 กิโลเมตร เพราะเป็นพื้นที่ ซึ่งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจัดเตรียมไว้แล้ว

สำหรับข้อเสนอนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการของกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพราะต้องการให้นักวิชาการได้ศึกษาพฤติกรรมของช้างป่า ขณะที่มาตรการแก้ปัญหาช้างป่าที่เข้ามาหากินในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่และใกล้เคียงประมาณ 200 ตัว มีแผนที่จะสร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารเข้าไปในพื้นที่ป่าประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นจึงจะผลักดันช้างออกจากพื้นที่ชุมชนและแหล่งทำกินของชาวบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง