ยอมรับหาคนผิดขับรถชน "แมวดาว" ตายบนเขาใหญ่ยาก

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 60
16:01
1,659
Logo Thai PBS
ยอมรับหาคนผิดขับรถชน "แมวดาว" ตายบนเขาใหญ่ยาก
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนนักท่องเที่ยวยึดมาตรการเข้มข้น ห้ามขับรถเร็วเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หากฝ่าฝืนเจอแบลกลิสต์ห้ามขึ้นเขาใหญ่ และโดนไล่ลงเขตอุทยานทันที

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ช่วยกันออกมารณรงค์หลังจากพบว่าแมวดาว ถูกรถชนตาย บริเวณทางขึ้นไปผาเดียวดาย บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วันนี้ (15 ธ.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์สัม ภาษณ์ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเขาบอกว่าขอบคุณที่หลายๆ ภาคส่วนที่ช่วยกันพยายามรณรงค์ให้คนบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมที่ไม่เคารพการขึ้นมาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ และไม่สนใจกับชีวิตของสัตว์ป่า 

กรณีล่าสุดที่มีรถชนแมวดาวตาย ยอมรับว่าน่าเสียดายมาก เพราะแมวดาว ถือเป็นสัตว์ในตระกูลเสือที่หายาก และปกติจะไม่เข้าใกล้คนอยู่แล้ว ซึ่งตัวนี้ถือว่าโชคร้ายที่มาเจอรถที่วิ่งเร็วในเขตอุทยานเขาใหญ่

นายครรชิต บอกว่า ที่ผ่านมาเขาใหญ่มีมาตรการรณรงค์อย่างเข้มข้นโดยออกมาตรการ 4 ม. คือการขับไม่เร็วเกิน 60 กิโลเมตร มีการทำเนินสะดุดในจุดที่มักพบสัตว์ป่าเดินออกหากิน ข้ามถนน มีมาตรการห้ามให้อาหารสัตว์ป่า ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทิ้งขยะ


ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ยอมรับและปฏิบัติตาม แต่บางคนไม่ใช่ ไม่มีจิตสำนึกว่าทุกเส้นทางที่ผ่านไปบนเขาใหญ่ หรือในเขตอุทยาน กำลังขับรถทับรอยเท้าสัตว์ป่า

นายครรชิต กล่าวว่า เนื่องจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นบ้านของสัตว์ป่าจำนวนมาก ทั้งช้างป่า หมี กระทิง เก้ง กวาง เสือ และสัตว์ขนาดเล็กๆที่ออกหากิน และเดินไปบนถนนที่มีรถวิ่ง ส่วนเนินสะดุดกำลังทำเพิ่ม แต่ถ้าจะทำทุกครึ่งกิโลเมตร หรือหนึ่งกิโลเมตรนี้คงไม่ได้ เพราะจะมีผลกระทบต่อการจราจรที่จะติดขัดในช่วงที่มีรถขึ้นไปท่องเที่ยว และสัตว์ป่าทุกชนิดมีอิสระในการเดินหากินบนบ้านของเขา ดังนั้นจึงขอความร่วมมือกับคนที่ขึ้นมาเที่ยวให้ยึดหลักปฏิบัติอย่างเข้มงวด

ขณะนี้ยังยืนยันใช้มาตรการเดิมที่ทำไว้ดีอยู่แล้ว และขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ หากเจอนักท่องเที่ยวที่ไม่ปฏิบัติตาม จะจับ ปรับ ไล่ลงจากอุทยาน และแบลกลิสต์คนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และไม่สมควรขึ้นมาท่องเที่ยวในอุทยานทันที


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า  ส่วนระยะยาว ในช่วงกลางเดือนม.ค.2561 อาจจะมีการติดตั้งไซเรนเตือนสัตว์ป่าเดินข้าม ซึ่งได้มีรับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี โดยจะเน้นกลุ่มสัตว์ใหญ่ เช่น ช้าง เก้ง กวาง กระทิง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง