คนกรุงฯ-เหนือ รับลมหนาวอีกรอบแล้ว 16-21 ธ.ค. อุณหภูมิลดลง 6-8 องศา

ภัยพิบัติ
15 ธ.ค. 60
17:05
1,461
Logo Thai PBS
คนกรุงฯ-เหนือ รับลมหนาวอีกรอบแล้ว 16-21 ธ.ค. อุณหภูมิลดลง 6-8 องศา
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอากาศเย็นลงช่วง 16-18 ธ.ค.คาดว่าอุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาฯ และอากาศจะหนาวเย็นต่อเนื่อง ช่วงวันที่ 19-21ธ.ค. เนื่องจากจะมีบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน โดยอุณหภูมิจะลดลงได้อีก 2-3 องศาเซลเซียส เตือนประชาชนเตรียมรับอากาศเปลี่ยนแปลง

วันนี้ (15 ธ.ค.2560) เวลา 15.30 น. นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลง เรื่อง “อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน” ว่า ในช่วงวันที่ 16-18 ธันวาคม 2560 ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นลงโดยทั่วไป กับมีลมแรง อุณหภูมิลดลงได้ 6-8 องศาเซลเซียส รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่วนยอดดอยมีอากาศหนาวจัด ทำให้มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวัง อันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเล อันดามันมีกำลังแรง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า ในช่วงวันที่ 19-21 ธันวาคม 2560 บริเวณความกดอากาศสูง กำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะยังคงมีอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงได้อีก 2-3 องศาเซลเซียส และมีคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ส่วนภาคใต้มีแนวโน้มฝนลดลงในระยะนี้ จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา มีแอปพลิเคชันตัวใหม่ ชื่อว่า “TMD smart sim” (sim : simulation) นำเสนอผลการพยากรณ์อากาศ ที่มีรายละเอียดสูง สามารถระบุพื้นที่ลงถึงระดับตำบล มีความถูกต้องแม่นยำสูง ประชาชนทุกพื้นที่สามารถนำผลการพยากรณ์อากาศไปใช้ประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตามอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการใช้งาน ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง