"สมคิด" คาดว่าการบินไทย-แอร์บัส ลงนามศูนย์ซ่อมฯ อู่ตะเภาในไตรมาสแรกปีหน้า

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 60
18:55
317
Logo Thai PBS
"สมคิด" คาดว่าการบินไทย-แอร์บัส ลงนามศูนย์ซ่อมฯ อู่ตะเภาในไตรมาสแรกปีหน้า
รองนายกรัฐมนตรีคาดว่าการบินไทยและแอร์บัส จะสามารถลงนามโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภาได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน

วันนี้ (15 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการลงนามในสัญญาความร่วมมือเพื่อประเมินโอกาสทางธุรกิจของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อเป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุงอากาศยานระดับโลก ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอร์บัส

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา การบินไทยและแอร์บัสได้ลงนามเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานฯ ซึ่งผลศึกษาออกมาแล้วว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงในหลายๆ ด้าน ไม่เฉพาะแค่การซ่อมบำรุง โดยแอร์บัสรับปากว่าจะเริ่มให้บริการการซ่อมบำรุงก่อน ซึ่งเป็นโอกาสของไทยที่จะได้ถ่ายทอดความรู้ ส่วนการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมบุคลากร การบินไทยจะเป็นฝ่ายจัดหาสถานที่ และแอร์บัสจะเป็นผู้จัดการเรื่องระบบซอฟท์แวร์และบุคลากร คาดว่าหลังจากนี้ในไตรมาสแรกจะสามารถลงนามความร่วมมือกันได้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยหลังจากนี้การบินไทยจะจัดส่งผลการศึกษาให้คณะกรรมการอีอีซี ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

สำหรับสัญญาที่ลงนามในวันนี้ เป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือในการประเมินโอกาสทางธุรกิจในการพัฒนาศูนย์ซ่อมฯ โดยกำหนดกรอบโอกาสทางธุรกิจไว้ เช่น การจัดตั้งธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน การจัดตั้งคลังอะไหล่และศูนย์โลจิสติกส์ โดยสัญญานี้จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง