ไทยหลุดบัญชี “จับตามองพิเศษ” การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญหาของสหรัฐฯ

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 60
12:31
1,456
Logo Thai PBS
ไทยหลุดบัญชี “จับตามองพิเศษ” การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญหาของสหรัฐฯ
กว่า 10 ที่ประเทศไทยถูกสหรัฐอเมริกา จัดให้อยู่ในบัญชีประเทศที่มีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญหาระดับรุนแรง แต่ล่าสุดไทยได้ทบทวนสถานะ และได้รับการคัดเลือกให้ออกจากบัญชีดังกล่าว เป็นเพียงประเทศที่ต้องจับตา

วันนี้ (16 ธ.ค.2560) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา หรือ USTR ประกาศปรับสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญหา ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ จากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ (Priority Watch List: PWL) เป็นบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ตามเวลาประเทศไทย

ในรายงานของสหรัฐฯระบุว่า ไทยมีพัฒนาการด้านการคุ้มครองและป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีนัยยะสำคัญ หลังตั้งคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จนเกิดการปราบปรามปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในท้องตลาดอย่างจริงจัง จนเห็นผลเป็นรูปธรรม

ประกอบกับการพัฒนาประสิทธิภาพ ในการจดทะเบียนสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า ลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกการยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า ควบคู่กับการดำเนินการอย่างโปร่งใส ช่วยให้ไทยได้รับการปรับสถานะดีขึ้น ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศ การค้า และการลงทุน รวมทั้งการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง