"งิ้ว" กล้า ก้าว แนวคิดชวนเที่ยว Night at the Museum ครั้งที่ 7

Logo Thai PBS
"งิ้ว" กล้า ก้าว แนวคิดชวนเที่ยว Night at the Museum ครั้งที่ 7
จะทำอย่างไรให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก คือแนวคิดของมิวเซียมสยามในการพยายามแทรกองค์ความรู้ผ่านกิจกรรมบันเทิง ดึงดูดคนรุ่นใหม่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดใช้ธีมอุปรากรจีน นำเสนอเรื่องคุณธรรมความกบ้าหาญ ใน Night at the Museum ครั้งที่ 7 ค่ะ

หน้าสีแดงแบบกวนอูแทนความกล้าและซื่อสัตย์ แต่หากทาหน้าดำเหมือนเปาบุ้นจิ้น แทนความซื่อตรง เป็นความพิถีพิถันของการแต่งหน้างิ้ว ที่ใช้สีบอกนิสัย คือความรู้ใหม่ ของ บอล จิตรภาณุ พระเอกดาวรุ่ง ที่วัฒนธรรมจีนแทบเป็นเรื่องไกลตัว ได้เก็บเกี่ยวความรู้ใหม่เมื่อได้ฟังจากกูรู อ.วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมจีน และนักแสดงงิ้วตัวจริง พาชมฐานกิจกรรมในงาน Night at the Museum ครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด "งิ้ว" กล้า ก้าว

เพราะวิถีจีนให้ความสำคัญกับเรื่องคุณธรรม ความซื่อสัตย์และความกล้าหาญ งิ้วหลายเรื่องจึงมักสะท้อนแนวคิดดังกล่าว หัวใจของงานครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยกิจกรรมปลุกความกล้าหาญ โดยมีไฮไล์เป็นการแสดงงิ้วพูดไทย เรื่ีอง มู่หลาน เล่าความหาญวีรสตรีผู้ปลอมตัวเป็นชายออกรบแทนพ่อ

ขยับจากเรื่องความกล้า งิ้วยังสอนเรื่องความอดทน เพราะต้องใส่เครื่องหัวที่มีน้ำหนักมาก อ.วิโรจน์ ผู้เชื่ยวชาญวัฒนธรรมจีน บอกว่ามีวิธีฝึก คือตอนทูลจานชาม หรือหนังสือเล่มใหญ่ไว้บนหัวแล้วซ้อมร้องไปอย่างงั้น เพื่อให้นักแสดงงิ้ว ชินกับการแสดงที่ต้องคอยรับน้ำหนักไปด้วย อย่างชิ้นนี้ หนักประมาณ 500 กรัมค่ะ

จะทำอย่างไรให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก คือโจทย์ที่มิวเซียมสยามใช้ออกแบบกิจกรรม โดยเทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำครั้งที่ 7 ได้ใช้ลานกลางแจ้งเป็นโรงอุปรากรจีน มีทั้งฐานศิลปะสอดแทรกความรู้เรื่องงิ้วอย่างกลมกลืน ความสำเร็จวัดผลได้จากอายุผู้ชมที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวมากขึ้น รวมถึงความถี่ของการกลับมาชมซ้ำ เบื้องหลังความสำเร็จมาจากการวางแผน คิดรูปแบบกิจกรรมเสริมต่อเนื่อง

Night at the Museum ครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด "งิ้ว" กล้า ก้าว เข้าชมฟรีถึงวันพรุ่งนี้ที่มิวเซียมสยาม ท่าเตียน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง