รำลึก "วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์" 10 ปี ที่จากไป

สังคม
16 ธ.ค. 60
19:32
7,711
Logo Thai PBS
รำลึก "วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์" 10 ปี ที่จากไป
แม้จะผ่านมา 10 ปีแล้วของการจากไปของ วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเคลื่อนไหวทางสังคม ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการร่วมก่อตั้งสมัชชาคนจน แต่วันนี้ หลายคนยังคงสานต่อแนวทางของเธอ จึงร่วมกันจัดงาน "รำลึก วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ 10 ปี ที่จากไป"

วันนี้ (16 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน "รำลึก วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ 10 ปี ที่จากไป" จัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ โดยช่วงเช้า ตัวแทนจากสมัชชาคนจน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และองค์กรพันธมิตรกว่า 26 องค์กร ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญกุศลแด่ วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเคลื่อนไหวทางสังคม พร้อมใช้โอกาสนี้ สานต่อแรงบันดาล ด้วยการชวนให้ผู้คนหันกลับมาร่วมกันทำงานเพื่อสังคม

ตลอดช่วงเวลาของการทำงานเคลื่อนไหวด้านสังคม วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เรียกร้องสิทธิ์ ร่วมกับภาคประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การสร้างเขื่อนปากมูล โครงการโรงไฟฟ้าบ้านกรูดบ่อนอก โครงการท่อส่งก๊าซไทยพม่า การเรียกร้องประชาธิปไตยและสันติภาพ รวมถึงบทบาทสำคัญในการร่วมก่อตั้งสมัชชาคนจน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในขบวนการภาคประชาชนที่มีบทบาทสำคัญและเข้มแข็งที่สุดในสังคมไทย

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนอาวุโส เปิดเผยว่า การแสดงความรักและอาลัยต่อ วนิดา ทำได้โดยการสามัคคีกัน ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และชัยชนะของประชาชนจะเกิดขึ้นได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน

ขณะที่นายบุญยืน สุขใหม่ กรรมการบริหารสมัชชาคนจน มีข้อสังเกตว่าปัจจุบันบทบาทของประชาชนถูกควบคุม และลดทอนสิทธิมากขึ้น ในอนาคตจึงวางแผนร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เพื่อฟื้นคืนความเข้มแข็งให้กับภาคประชาชน

ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย ผู้จัดการมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า แรงบันดาลใจจาก วนิดา ทำให้ตัวเองเดินหน้าทำงานขับเคลื่อนเพื่อรักษาสิทธิของประชาชน โดยใช้กฎหมายเป็นกลไกสำคัญ

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติและผลงานของ วนิดา และช่วงบ่ายมีวงเสวนา ชีวิต ปากท้องคนจนและสถานการณ์ด้านสิทธิคนจนในยุคปัจจุบัน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ไปจนถึงเวลาประมาณ 20.00 น.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง