น้ำท่วมขังเริ่มเน่าเหม็นส่งผลกระทบชุมชนใน จ.สงขลา

ภัยพิบัติ
17 ธ.ค. 60
14:03
983
Logo Thai PBS
น้ำท่วมขังเริ่มเน่าเหม็นส่งผลกระทบชุมชนใน จ.สงขลา
น้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานานในพื้นที่ จ.สงขลา เริ่มเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านใน จ.พัทลุง ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสียที่ไหลลงทะเลสาบจนทำให้จับปลาได้น้อยลง

พื้นที่ อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ และ อ.ระโนด จ.สงขลา ยังคงมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่มริมทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะที่บ้านคลองเป็ด หมู่ 5 ต.ระโนด อ.ระโนด บ้านเรือนบางแห่งและโรงเรียนยังมีน้ำท่วมขัง ส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากน้ำนิ่งและท่วมนานจนทำให้หญ้าและวัชพืชเน่า สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

ขณะที่โรงเรียนวัดคลองเป็ด ยังมีน้ำท่วมบริเวณสนามหญ้าของโรงเรียน รวมถึงจุดทำกิจกรรมของนักเรียน ส่วนตัวอาคารเรียน ห้องเรียนต่างๆ ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ โดยในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.2560) โรงเรียนจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ หลังต้องปิดเรียนมากกว่า 2 สัปดาห์

ส่วนเกษตรกรในพื้นที่บ้านหัวถิน ต.พังยาง อ.ระโนด เร่งฟื้นฟูสวนผลไม้ หลังถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 1 เมตร มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ขณะนี้ระดับน้ำลดลงเหลือประมาณ 60 เซนติเมตร และได้นำเครื่องสูบน้ำเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรให้เร็วที่สุด คาดว่าประมาณ 2-3 วันจะสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด


ส่วนที่ จ.พัทลุง หลังน้ำลดชาวประมงริมทะเลสาบเริ่มออกเรือไปวางอวนจับปลา แต่ชาวประมงในพื้นที่ หมู่ 8 ลำปำ อ.เมือง กล่าวว่าปีนี้จับปลาได้น้อยลง ทั้งนี้เนื่องมาจากหลังน้ำลดน้ำเน่าเสียไหลลงทะเลสาบ ส่งผลให้ปลาตาย ส่วนปลาที่อยู่กลางทะเลลึกไม่ว่ายมาหากินริมฝั่งที่มีน้ำเสียปะปน โดยก่อนหน้านี้สามารถหาปลาได้วันละประมาณ 100 กิโลกรัม แต่ล่าสุดหาปลาได้วันละ 50 กิโลกรัมเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง