เตือนภาคใต้รับมือฝนตกหนักระลอกใหม่ถึง 22 ธ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
17 ธ.ค. 60
16:47
22,807
Logo Thai PBS
 เตือนภาคใต้รับมือฝนตกหนักระลอกใหม่ถึง 22 ธ.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 5 เรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามัน มีผลกระทบตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (17 ธ.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 5 กรมอุตุ นิยมวิทยา เรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีผลกระทบตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 22 ธ.ค.นี้

เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้แล้ว ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอากาศเย็นลงโดยทั่วไปกับมีลมแรง โดยวันนี้ถึง 18 ธ.ค.นี้ อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่วนยอดดอยมีอากาศหนาวจัด ทำให้มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 19-21 ธ.ค.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงได้อีก 2-3 องศาเซลเซียส และคลื่นลมในอ่าวไทย มีคลื่นสูง 2-4 เมตร ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังต้องระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง สำหรับภาคใต้ในช่วงดังกล่าวฝนมีแนวโน้มลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง