เริ่มใช้ใบสั่งติดบาร์โค้ดวันแรก-เพิ่มช่องปฏิเสธข้อกล่าวหา

สังคม
17 ธ.ค. 60
19:14
676
Logo Thai PBS
เริ่มใช้ใบสั่งติดบาร์โค้ดวันแรก-เพิ่มช่องปฏิเสธข้อกล่าวหา
ตำรวจเริ่มใช้ใบสั่งรูปแบบใหม่ที่ติดบาร์โค้ดชำระค่าปรับกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรในวันนี้ (17 ธ.ค.2560) เป็นวันแรก ขณะที่มีประชาชนบางคนสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องปฏิเสธข้อกล่าวหาในใบสั่งแบบใหม่

ผู้ขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างคนหนึ่ง แสดงความเห็นเกี่ยวกับใบสั่งชำระค่าปรับแบบใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าอาจจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนโดยการเพิ่มช่องทางในการชำระค่าปรับได้จริง แต่ส่วนที่เพิ่มช่องทางให้ปฏิเสธข้อกล่าวหาได้ มองว่าในสถานการณ์จริง ประชาชนคงยากที่จะปฏิเสธการแจ้งข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ได้ เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องกฎหมาย

ขณะที่ ร.ต.ท.ชัชชัย ดีมงคล รองสารวัตรจราจร สน.บางซื่อ ระบุว่า ช่องปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุมาในใบสั่งแบบใหม่ จะช่วยลดการเผชิญหน้า โต้เถียงกันระหว่างตำรวจกับประชาชนลงได้ และเพิ่มโอกาสให้ประชาชนที่ไม่ได้กระทำผิดด้วยตัวเองได้โต้แย้งเจ้าหน้าที่ อาทิ ผู้ที่ให้เพื่อนยืมรถขับขี่ แล้วได้รับใบสั่งทางไปรษณีย์ตามชื่อผู้ครอบครองรถ ซึ่งกรณีที่ผู้ใช้รถมั่นใจว่าตัวเองไม่ได้ฝ่าฝืนกฎจราจรตามที่ถูกแจ้งข้อหา สามารถปฏิเสธและเข้าชี้แจงข้อมูลกับพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุภายใน 15 วัน

 

ใบสั่งชำระค่าปรับแบบใหม่ที่ออกมานั้น เน้นอำนวยความสะดวกให้ประชาชน มีช่องทางในการชำระค่าปรับมากขึ้น สามารถชำระได้กับธนาคาร ผ่านเอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย หรือจุดบริการรับชำระทั่วไปได้ทุกพื้นที่ แต่ระยะเวลายังเหมือนเดิมคือควรชำระภายใน 7 วัน เนื่องจากใบสั่งใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ได้ 7 วันเท่านั้น หากเกินกำหนดจะได้รับใบแจ้งเตือนให้มาชำระภายใน 30 วัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้พื้นที่นครบาล หรือกรุงเทพหมานคร เป็นพื้นที่ใช้ใบสั่งแบบใหม่ นำร่องไปพร้อมกับพื้นที่ภูธรภาค 1, 2 และ 7 คือในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง