ของขวัญปีใหม่ ทส.เปิด "ภูเขาไฟกระโดง" สวนป่าประชารัฐแห่งแรก

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 60
09:50
526
Logo Thai PBS
ของขวัญปีใหม่ ทส.เปิด "ภูเขาไฟกระโดง" สวนป่าประชารัฐแห่งแรก
กรมอุทยานฯ เปิดโครงการสวนป่าประชารัฐแห่งแรกของไทยที่ วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จ.บุรีรัมย์ พื้นที่ 1,450 ไร่ พร้อมมอบธงโครงการให้กับพื้นที่นำร่อง 6 แห่ง ถือเป็นของขวัญปี 2561 ให้คนไทยได้พักผ่อนหย่อนใจ และเรียนรู้ธรรมชาติ

วันนี้ (18 ธ.ค.2560) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของพื้นที่นำร่องของโครงการทั้งหมด 35 แห่งถือเป็นของขวัญปี 2561 ให้คนไทยได้พักผ่อนหย่อนใจและเรียนรู้ธรรมชาติ

สำหรับโครงการป่าในเมือง คือ พื้นที่ป่าไม้ หรือพื้นที่ปลูกป่า ที่ตั้งอยู่ในเมือง หรือพื้นที่ใกล้เคียง โดยรัฐร่วมกับท้องถิ่นและชุมชน ให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการตามความเหมาะสมของพื้นที่ เช่น กิจกรรมออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ

 

นำร่อง 35 พื้นที่เป็นของขวัญปีใหม่

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานจะผลักดันสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทยจำนวน 35 แห่งโดยพื้นที่นำร่องปี 2561 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ จำนวน 6 แห่ง คือ วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จ.บุรีรัมย์ สวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ จ.ระยอง ตรังอันดามันเกตเวย์ จ.ตรัง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่ – เขาย่า วนอุทยานชะอำ จ.เพชรบุรี สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าห่วน จ.อุบลราชธานี สวนพฤกษศาสตร์พุแค จ.สระบุรี 

 

 

โดยวันนี้นำร่องเปิดภูเขาไฟกระโดง พื้นที่ 1,450 ไร่ ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นเนินขนาดเล็ก 2 ลูกติดกัน คือ เขากระโดงและเขาลูกช้างสันนิษฐานว่า เป็นภูเขาไฟเก่าที่ดับนานแล้ว พบหลักฐานเป็นสระน้ำ 2 แห่ง และหินลอยน้ำ  ซึ่งน่าจะเกิดจากลาวาที่พุ่งออกมา โดยมีแหล่งท่องเที่ยว เช่น ปากปล่องภูเขาไฟกระโดง อายุ 300,000-900,000 ปี ซากปากปล่องเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งซีก ยังคงสภาพดีและมีอายุน้อยที่สุดในไทย  พระพุทธบาทจำลอง ประดิษฐานในหินศิลาแลงโบราณเขากระโดง ขนาดยาว 60 นิ้ว กว้าง 24 นิ้ว,ปราสาทเขากระโดง สร้างขึ้นก่อนสมัยสุโขทัย พระสุภัทรบพิตร พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 12 เมตร ฐานยาว 14 เมตร, อ่างเก็บน้ำเขากระโดง (อ่างเก็บน้ำวุฒิสวัสดิ์) เนื้อที่ 40 ไร่ เป็นแหล่งอาศัยของนกประจำถิ่นและนกอพยพหนีหนาว

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นจุดกางเต็นท์ พักแรม และศึกษาธรรมชาติ ส่วนช่วงที่เหมาะกับการขึ้นภูเขาไฟกระโดง คือ เดือนมิ.ย.ถึงเดือนต.ค. และเดือน พ.ย.ถึงเดือนก.พ.นี้ ที่เป็นช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิจะอยูที่ 9-15 องศาเซลเซียส และถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการรองรับการให้บริการแก่ประชาชนในเขตเมืองบุรีรัมย์ โดยตั้งอยู่ห่างจากเมืองบุรีรัมย์เพียง 5 กิโลเมตร และคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการประมาณ 400,000 คนปี

ด้านนางนันทะ ธนาภิบาลพันธ์ ชาว ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า  มาที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ห่างจากที่พักประมาณ 20 กิโลเมตร และเดินทางได้สะดวก โดยจะมาพักผ่อนกับครอบครัวช่วงหยุดขายของ เนื่องจากบรรยากาศร่มรื่น และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นอกจากนี้ รู้สึกดีใจที่ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเป็นส่วนป่าประชารัฐ ให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ในการพักผ่อนและศึกษาธรรมชาติ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง