จับตา UNSC ลงมติค้านสหรัฐฯ รับรองเยรูซาเล็ม

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 60
12:40
423
Logo Thai PBS
จับตา UNSC ลงมติค้านสหรัฐฯ รับรองเยรูซาเล็ม
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมลงมติคัดค้านการรับรองนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ขณะที่การชุมนุมต่อต้านผู้นำสหรัฐอเมริกาในหลายประเทศทั่วโลก ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วานนี้ (17 ธ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์ประมาณ 30 คน รวมตัวบริเวณโบสถ์พระคริสตสมภพ ซึ่งเชื่อว่า เป็นสถานที่ประสูติของพระเยซูในเมืองเบธเลเฮม พร้อมทั้งจุดไฟเผาป้ายที่มีรูปภาพของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

การชุมนุมครั้งนี้มีจุดหมาย เพื่อประท้วงต่อต้านการรับรองนครเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ก่อนที่รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเยือนอิสราเอล และภูมิภาคตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการวันที่ 20 ธ.ค.นี้

ขณะที่ชาวมุสลิมหลายพันคนในนครการาจี ของปากีสถาน เดินขบวนประท้วงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ผู้นำสหรัฐฯ รับรองนครเยรูซาเล็ม เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนชาวมุสลิมประมาณ 80,000 คนในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย รวมตัวกันด้านนอกสถานเอก อัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงจาการ์ตาและบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์แห่งชาติ เพื่อประท้วงต่อต้านการรับรองนครเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

 

ด้านนักการทูตประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เตรียมคัดค้านการรับรองนครเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เนื่องจากการตัดสินใจครั้งนี้ ขัดฉันทามติระหว่างประเทศ ขณะที่หลายฝ่าย คาดการณ์ว่า สหรัฐอเมริกา น่าจะใช้สิทธิ์ยับยั้งการลงมติคัดค้านในวันนี้

ร่างมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ฉบับดังกล่าว เรียกร้องให้ทุกประเทศหลีกเลี่ยงการจัดตั้งสถานเอกอัครราชทูต ที่นครเยรูซาเล็ม นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ชาติสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ไม่ยอมรับการกระทำใดๆ ที่ขัดต่อมติขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง