“ศรีสุวรรณ” ร้องใช้ ม.44 พักงาน “ประวิตร” ระหว่างสอบปมแหวนเพชร-นาฬิกาหรู

การเมือง
18 ธ.ค. 60
13:59
1,199
Logo Thai PBS
“ศรีสุวรรณ” ร้องใช้ ม.44 พักงาน “ประวิตร” ระหว่างสอบปมแหวนเพชร-นาฬิกาหรู
"ศรีสุวรรณ" เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มาตรา 44 สั่ง "พักงาน" พล.อ.ประวิตรชั่วคราว จนกว่าการตรวจสอบกรณีปกปิดนาฬิกาหรู-แหวนเพชรของ ป.ป.ช.จะแล้วเสร็จ

วันนี้ (18 ธ.ค.2560) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแฉลงการณ์ให้เรียกร้องให้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการ “พักงาน” หรือระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในตำแหน่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นจากตําแหน่งจนกว่า ป.ป.ช.จะตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อครหาและการร้องเรียนแล้วเสร็จ โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้ เฉกเช่นเดียวกับกรณีที่เคยสั่งพักงาน ผู้ว่ากทม. มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ที่ผ่านมา

จากที่ปรากฎเป็นข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกสาธารณชนและสื่อมวลชนตรวจสอบและจับได้ว่ามีเครื่องประดับนาฬิกา-แหวนเพชรหรู มูลค่าหมายล้านบาทเป็นจำนวนมาก ผิดวิสัยตามปกติของผู้ที่มีรายได้จากเงินเบี้ยเลี้ยง-บำนาญ และเงินเดือนของนักการเมือง อีกทั้งไม่ปรากฎในรายงานเอกสารแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่จะต้องแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบตามที่กฎหมายบัญญัติ จนกระทั่งมีการร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าจงใจปกปิดทรัพย์สินและอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติอยู่ในขณะนี้

อีกทั้งขณะนี้ได้มีกลุ่มภาคประชาชนจำนวนมากได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อขอให้ พล.อ.ประวิตร ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพฤติกรรมการให้สัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ จนกลายเป็นที่ครหาและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันทั้งบ้านทั้งเมืองอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ก็เกิดการเผารถทัวร์นักท่องเที่ยว โดยไม่หยี่หระต่อการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยชัดแจ้ง

สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านหัวหน้า คสช.จะไม่ “เลือกปฏิบัติ” เพราะพวกพ้องต่อกรณีที่เกิดขึ้นจากการใช้อำนาจของ คสช.ที่ผ่านมา เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเสมอภาคและความเป็นธรรมกับผู้ที่เคยต้องคำสั่งของหัวหน้า คสช.ในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของ คสช. ในการเข้ามาทำงานเพื่อปราบโกง หรือปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นได้อย่างจริงจัง ด้วยการ “ตัดอวัยวะบางส่วนทิ้งเพื่อรักษาชีวิต” หรือเพื่อรักษาองค์กรไว้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประวิตร" ยังไม่ชี้แจง ป.ป.ช.ปมที่มาแหวนเพชร-นาฬิกาหรู

ป.ป.ช.ขีดเส้น 30 วัน “พล.อ.ประวิตร” แจงที่มานาฬิกาหรู

"พล.อ.ประวิตร"ขอตอบ ป.ป.ช.เอง-แจงปมนาฬิกาหรู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง