ปิดตำนาน "คู่สร้างคู่สม"

ปิดตำนาน "คู่สร้างคู่สม"

ปิดตำนาน "คู่สร้างคู่สม"

ท่ามกลางการสู้ศึกกับ "สื่อดิจิทัล" ซึ่งทรงอิทธิพล และส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจ โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ การปิดตัวของนิตยสารชื่อดัง "คู่สร้างคู่สม" ยังสะท้อนจุดเปลี่ยนวงการสื่อ

รูปข่าว : ปิดตำนาน "คู่สร้างคู่สม"

ต้องหยุดนิตยสารเพียงเท่านี้ เพราะคนอ่านหนังสือกระดาษน้อยลง กระทบกับยอดขาย คือเหตุผลในการปิดตัวของนิตยสารดัง "คู่สร้างคู่สม" บนเส้นทางยาวนาน 38 ปี โดย "ดำรง พุฒตาล" ผู้ก่อตั้ง แถลงผ่านรายการ "มองรอบด้าน สุดสัปดาห์" ยอมรับว่าที่ผ่านมาพยายามฝ่าวิกฤติด้วยการเปิดรับสมาชิก แต่มีผู้ตอบรับน้อยมากเพียงหลักร้อย ทั้งยอดจำหน่ายก็ลดลงทุกปีจนต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ อำลาแผงด้วยฉบับสุดท้าย เล่มที่ 1,005 เดือนธันวาคม โดยไม่คิดสานต่อทางช่องทางออนไลน์

นิตยสาร "คู่สร้างคู่สม" กำเนิดมาจากรายการทีวี "คู่สร้าง-คู่สม" ดำเนินรายการโดย ดำรง พุฒตาล นับเป็นรายการสร้างชื่อให้พิธีกรดังเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน สร้างปรากฏการณ์นับตั้งแต่ยอดพิมพ์ฉบับแรก 1 มกราคม 2523 100,000 เล่ม จนต้องพิมพ์ซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งในสมัยนั้นไม่เคยมีนิตยสารเล่มใดทำได้มาก่อน

จุดเด่นของคู่สร้างคู่สมอยู่ที่เนื้อหาซึ่ีงเป็นสาระบันเทิงอ่านสนุก เข้าถึงผู้อ่านในทุกระดับทั้งตอบปัญหาชีวิตคู่ ความรู้ และท่องเที่ยว ได้ชื่อว่าเป็นนิตยสารที่นำเสนอเนื้อหาท่องเที่ยวต่างแดนเล่มแรกๆ ที่เปิดโลกทัศน์นักอ่านในยุคที่การเดินทางยังไม่สะดวกสบายเช่นวันนี้ โดยคอลัมน์ยอดฮิตคือดูดวง ด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย และราคาไม่สูงมาก จึงเป็นนิตยสารอีกเล่มที่อยู่คู่ร้านเสริมสวยมาเป็นเวลานาน

ในยุครุ่งเรืองว่ากันว่ามียอดขายเกือบครึ่งล้าน แต่เมื่อโลกมาสู่ยุคดิจิทัล สามารถหาอ่านอะไรได้ง่ายเพียงปลายนิ้วคลิ๊ก ไม่ต้องรออ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์อีกต่อไป ซ้ำร้ายเนื้อหาจากหนังสือยังถูกก๊อปไปลงโซเชียลโดยไม่ซื้อหนังสือ นี่จึงเป็นเรื่องอยู่ยากของคนทำสื่อสิ่งพิมพ์

ภาพขึ้นปกนิตยสารโดยทั่วไปเป็นเรื่องที่ต้องคิดกันว่าจะดึงดูดผู้อ่านอย่างไร ใช้นางแบบคนไหน จัดฉากอย่างไร รวมถึงใช้เวลาถ่ายเป็นค่อนวัน หรือข้ามวัน แต่คู่สร้างคู่สมใช้พระนางที่กำลังมีผลงาน หรือคู่ที่อยู่ในกระแสมาขึ้นปก โดยให้ช่างภาพตามไปถ่ายดาราถึงกองถ่าย นี่เป็นอีกเอกลักษณ์ของคู่สร้างคู่สม

 

 

 

 

 

กลับขึ้นด้านบน