"ประวิตร-สมคิด" ปัดข่าวตั้งพรรคประชารัฐ

การเมือง
18 ธ.ค. 60
18:51
239
Logo Thai PBS
"ประวิตร-สมคิด" ปัดข่าวตั้งพรรคประชารัฐ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปฏิเสธข่าวตั้งพรรคประชารัฐ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม เผยถึงความเป็นไปได้ในการใช้มาตรา 44 เพื่อแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลาให้กับแต่ละพรรค

วันนี้ (18 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะรองเลขาธิการ คสช.และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ปฏิเสธข่าวตั้งพรรคประชารัฐ หลังนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า จะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคทหาร พรรคใหม่ ที่จะใช้ชื่อว่าพรรคประชารัฐ ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตของฝ่ายการเมืองว่ารัฐบาล คสช.อาจตั้งพรรคนอมินี เพื่อผลักดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปหลังการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเมื่อมีการตั้งคำถามของนายกรัฐมนตรีให้ประชาชนตอบว่าจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่หรือไม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สนช.ยังไม่ตัดสินใจว่าจะแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 140-141 ว่าด้วยสมาชิกพรรคการเมือง ตามข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูป หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยหรือไม่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องบางส่วน เช่น คสช.กำลังพูดคุยเรื่องการแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะกรอบเวลาแรกที่ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรคภายใน 90 วัน หรือภายในวันที่ 5 มกราคม 2561 ซึ่งมีอยู่ 2 แนวทาง คือการปลดล็อกพรรคการเมือง แต่เหลือเวลาอีกไม่มาก จึงอาจไม่เกิดประโยชน์ แนวทางที่ 2 คือแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลา ซึ่งทำได้ 2 วิธี คือแก้ไขตามปกติ ซึ่งต้องใช้เวลา จึงเป็นไปได้ยาก และอีกวิธีคือการใช้คำสั่งมาตรา 44 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง หากยังไม่คิดปลดล็อกพรรคการเมือง แต่ขณะเดียวกัน ต้องแก้กฎหมายเพื่อขยายเวลาให้กับพรรคการเมือง แต่ คสช.จะตัดสินใจอย่างไรนั้น ยังไม่ทราบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง