ไทยเตรียมใช้เทคโนโลยีซื้อขายไฟฟ้าผ่านบล็อกเชน

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 60
19:09
434
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมใช้เทคโนโลยีซื้อขายไฟฟ้าผ่านบล็อกเชน
บีซีพีจีจับมือพาวเวอร์เล็ดเจอร์จากออสเตรเลีย นำร่องใช้การซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ประมาณกลางปีหน้า และเป็นครั้งแรกในอาเซียน โดยนำร่องที่คอมมูนิตี้มอลล์ในกรุงเทพฯ

วันนี้ (18 ธ.ค.2560) นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมมือกับบริษัท พาวเวอร์เล็ดเจอร์ ประเทศออสเตรเลีย สตาร์ทอัพชั้นนำของโลก ในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาเป็นกลไกในการบริหารจัดการซื้อขายไฟฟ้าผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำร่องที่คอมมูนิตี้มอลล์ในกรุงเทพฯ คาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ลูกค้าและผู้บริโภคมีทางเลือกมาขึ้นด้วยการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Peer-to-Peer

ทั้งนี้ นอกจากผู้บริโภคจะผลิตไฟฟ้าได้เองจากโซลาร์รูฟ ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้จากการขายไฟฟ้าส่วนเกินได้ตลอดเวลา เพราะมีระบบกักเก็บพลังงาน และติดต่อซื้อขายกันได้โดยตรง โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่สมาชิกเครือข่ายบล็อกเชนยอมรับ โดยผู้ร่วมโครงการมีหลากหลายทั้งในรูปแบบที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล นิคมอุตสาหกรรมก็สามารถใช้เอง หรือหากเหลือใช้จะขายให้กับอาคารอื่นได้ตลอดเวลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง