งัด ม.16 ห้ามสัตว์เลี้ยงเข้าอุทยานฯ เจอปรับทันที 1,000 บาท

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 60
13:28
3,274
Logo Thai PBS
งัด ม.16 ห้ามสัตว์เลี้ยงเข้าอุทยานฯ เจอปรับทันที 1,000 บาท
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช งัดมาตรา 16 ห้ามนักท่องเที่ยวนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯ หวั่นนำเชื้อโรคจากสัตว์บ้านเข้าไปติดสัตว์ในป่า เจอปรับทันที 1,000 บาท

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวของทุกปี อุทยานแห่งชาติหลายแห่งยังมีปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวแอบลักลอบเอาสัตว์เลี้ยงเข้าไปในอุทยาน โดยเฉพาะ สุนัข และแมว ทำให้เกิดปัญหาตามมา หลายอย่าง เช่น การนำเชื้อโรคจากสัตว์บ้านเข้าไปติดสัตว์ในป่า ที่จะเป็นปัญหาใหญ่และแก้ไขยากมาก ทั้งนี้ตามมาตรา 16 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุพืช กล่าวว่า การนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ มีแต่ผลเสียหาย โดยก่อนหน้านี้เคยมีคนแอบนำแมวไปเลี้ยงในอุทยานแห่งหนึ่ง และแมวบ้านกับกวางอยู่ในพื้นที่เดียวกันเมื่อผ่านไป 6 เดือน ปรากฏว่ากวางมีสุขภาพอ่อนแอ ผอมลง และปรากฏว่ากวางไม่ตั้งท้อง จึงได้ไปเก็บตัวอย่างขี้แมวและตัวอย่างเลือดกวางมาตรวจดู พบว่ามีเชื้อที่เกิดจากการกินเชื้อโรคที่อยู่ในขี้แมวที่ขับถ่ายเอาไว้ แล้วกวางก็ไปกินหญ้าที่ติดขี้แมวต่อ ส่งผลเลยก่อให้เกิดโรคตามมา และคาดว่าแมวเองก็ติดเชื้อจากกวางและนำไปสู่คนเลี้ยงด้วย

"หากตรวจเจอสัตว์เลี้ยงที่ด่านเราก็จะกักตัวเอาไว้ แต่หากตรวจที่ด่านไม่เจอแล้วไปเจอในเขตอุทยานแห่งชาติเลยเจ้าของจะถูกปรับตัวละ 1,000 บาท และถูกเชิญให้ออกจากพื้นที่ทันที" นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง