อีกขั้นบนเส้นทางศิลปินของ "อะตอม ชนกันต์"

Logo Thai PBS
อีกขั้นบนเส้นทางศิลปินของ "อะตอม ชนกันต์"
อะตอม ชนกันต์ ศิลปินดาวรุ่ง ขึ้นแท่นนักร้องขายดี เพราะมีงานเพลงทะลุ 100 ล้านวิวถึง 3 เพลง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากวิธีคิดที่แตกต่าง และความอดทนต่อแรงกดดันในวงการเพลงที่มีนานถึง 6 ปี

เปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ในอัลบั้ม เรียกว่าร้องให้ฟังกันสดๆ เป็นที่แรก แต่งานนี้นักร้องหนุ่มมีงง เพราะแฟนเพลงร้องได้แม่นกว่าตัวเองซะอีก คุ้มเหนื่อยที่รอมานาน เพราะกว่าจะได้มีอัลบั้มของตัวเองใช้เวลาถึง 6 ปี แม้จะใช้คำว่าอัลบั้ม แต่มีเพลงใหม่เพียง 3 เพลงเท่านั้น เพราะที่เหลือเป็นการรวมเพลงดังในอดีตไว้ด้วย นั่นเพราะยุคดิจิทัลต้องเช็คเรตติ้งทีละเพลง เพราะลงหมดหน้าตักอาจไม่คุ้ม

อะตอม ชนกันต์ นักร้องและนักแต่งเพลง กล่าวว่า ก่อนจะได้ปล่อยเพลงแรกรอนานเหมือนกัน เราให้เครดิตความดื้อด้านของตัวเองที่ไม่ยอมแพ้ไปประมาณหนึ่ง เราอยากทำก็ดีใจที่เราตัดสินใจอยู่กับทางนี้ต่อ ในวันที่มันรอจนท้อแล้ว

ปรากฏการณ์ "อ้าว เฮ้ย" ที่แชร์ทั่วโลกโซเชียล ด้วยยอดวิวทะลุ 160 ล้านวิว ส่วนหนึ่งเพราะ อะตอม ใช้คำง่ายๆ ตรงไปตรงมา แต่กระแทกใจคนฟัง ซึ่งคลังความรู้ในการแต่งเพลง ไม่ได้แค่ชื่นชอบการเรียนวิชาภาษาไทยเจ้าบทเจ้ากลอนลองแต่งเพลงมาตั้งแต่ชั้น ป. 5 แต่ได้ความรู้จากโซเชียล ส่องทุกข้อมูล โดยเฉพาะการศึกษาความสำเร็จจากไอดอลของตัวเอง รวมไปถึงสังเกตการใช้คำในเพลงทั้งของ เจสัน มแรซ และเอมี ไวน์เฮาส์

กว่าจะได้มีผลงานเป็นที่รู้จัก อะตอม ยังต้องสู้กับตลาดเพลง เนื่องจากเป็นนักแต่งเพลงหน้าใหม่ ทำให้บทเพลง Please ที่แต่งไว้ตั้งแต่เป็นเฟรชชี่ปี 1 ถูกดองไว้หลายปี จนได้เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว พร้อมยอดวิวที่เจ้าตัวเองยังตกใจ กว่า 130 ล้านวิว

แม้มีดีกรีนักร้อง 100 ล้านวิวการันตี ก็ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางดนตรีของนักร้องหนุ่มต่อจากนี้จะประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะวงการเพลงปัจจุบันไปไว สิ่งสำคัญคือแต่งเพลงให้ดี ยิ่งเป็นแนวเพลงป็อป ที่อาจฟังง่ายก็จริง แต่จะแต่งให้โดน ให้แตกต่างยิ่งยากเข้าไปอีก เพราะคู่แข่งเยอะ งานเพลงยุคใหม่จึงอาจไม่ได้อาศัยแค่ฝีมือ แต่ยังต้องเดาทางคนฟังด้วย

ปราโมทย์ ปาทาน นักร้อง กล่าวว่า ผมมองว่าจริงๆ แล้วต้องย้อนกลับไปมองผู้บริโภคว่าต้องการอะไร ให้วงการเพลงของเราไปในทิศทางไหน หรือจะอยู่ได้อีกนานเท่าไหร่ ทุกคนช่วยกันตัดสินทำให้มัน move on ไปในทางที่อยากจะให้เป็น

นันท์ทนนท์ กิจเจริญนันท์ แฟนเพลง อะตอม ชนกันต์ กล่าวว่า ส่วนตัวผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะลักษณะนิสัยของคนฟังก็เปลี่ยนไป ถ้าออกมาเป็นอัลบั้ม เพลงมันแป๊กก็อาจจะเฟลในแง่ของการลงทุน แต่ถ้าทำซิงเกิ้ล มันก็เหมือนเป็นการดูว่าคนฟังชอบเพลงแนวไหน ทำแนวไหนแล้วดี ง่ายต่อการลงทุน ค่อยๆ แบ่งลงทีละซิงเกิ้ล ก็คุ้มค่าได้เพลงที่ถูกจริตคน

เพียง 1 เพลง อาจดังได้ในโซเชียล ก็ดูจะเป็นโชคดีของนักร้องยุคปัจจุบัน แต่มีปัญหาให้เห็น เมื่อหลายคนมีเพลงไม่เพียงพอให้จัดคอนเสิร์ตของตัวเอง จึงอาจไม่ได้เห็นโชว์เดี่ยวหรือความสามารถเต็มๆ ทำได้เพียงไปแจม หรือมีปาร์ตี้เล็กๆ ให้แฟนคลับได้ชื่นใจ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง