มติ ครม.ตั้ง คกก.จัดซื้อจัดจ้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพื่อความโปร่งใส-เปิดทางรายเล็กร่วมประมูลงาน

มติ ครม.ตั้ง คกก.จัดซื้อจัดจ้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพื่อความโปร่งใส-เปิดทางรายเล็กร่วมประมูลงาน

มติ ครม.ตั้ง คกก.จัดซื้อจัดจ้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพื่อความโปร่งใส-เปิดทางรายเล็กร่วมประมูลงาน

รูปข่าว : มติ ครม.ตั้ง คกก.จัดซื้อจัดจ้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพื่อความโปร่งใส-เปิดทางรายเล็กร่วมประมูลงาน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทบทวนมติและรายงานผลดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อความโปร่งใสและเปิดให้ผู้รับเหมารายเล็กสามารถร่วมประมูลงานได้

วันนี้ (19 ธ.ค.2560) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทบทวนมติและรายงานผลดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.ลพบุรี-ปากน้ำโพ 2.มาบกะเบา-จิระ 3.นครปฐม-หัวหิน 4.หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และ 5.ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยได้ตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินการและเปิดให้ผู้รับเหมารายเล็กสามารถร่วมประมูลงานได้ด้วยการแยกสัญญาออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งทำให้มูลค่าการก่อสร้างกลางสามารถลดลงได้จาก 98,487 ล้านบาท เหลือ 95,494 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งสัญญาก่อสร้าง 10 เส้นทาง ประมูลไปแล้ว 9 เส้นทาง โดยราคาที่ผู้รับเหมาเสนอต่ำลงจากราคามติ ครม.ลงไปอีก 8,972.44 ล้านบาท โดยเหลืออีก 1 เส้นทางเป็นทางรถไฟช่วงที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมาและชาวบ้านแจ้งร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงการลงพื้นที่ที่ผ่านมา โดยไม่ต้องการให้มีเส้นทางรถไฟผ่านกลางใจเมือง ด้วยข้อกังวลว่ารถติด จึงจะมีการออกแบบใหม่

ส่วนรายงานผลการดำเนินการความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ระยะที่ 1 หรือช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา พร้อมเห็นชอบตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการ สาระสำคัญหลักๆ คือการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงนามในสัญญา 2.1 งานออกแบบรายละเอียด 2.2 ที่ปรึกษาการควบคุมงานก่อสร้าง และ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล การจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร

เมื่อวันที่ 22-24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะกรรมการร่วมฯ เห็นชอบที่จะเริ่มก่อสร้างโครงการระยะแรกช่วง กลางดง-ปางอโศก ระยะ 3.5 กิโลเมตร จะดำเนินการปักหมุดในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ มีระยะเวลาก่อสร้าง 6 เดือน ดำเนินการก่อสร้างโดยกรมทางหลวงตามที่การรถไฟเสนอ เนื่องจากโครงการมีลักษณะเป็นคันทางรถไฟ ใกล้เคียงการก่อสร้างคันทางถนนที่กรมทางหลวงมีความเชี่ยวชาญ ส่วนเส้นทางที่เหลือการรถไฟฯ จะดำเนินการจัดจ้างด้วยการประกวดราคาตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างปี 2560

โดยจะเร่งรัดการดำเนินการโครงการระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย และเห็นชอบร่วมกันแผนแบ่งสัญญาการโยธา และกำหนดการส่งมอบรายละเอียดแบ่งการดำเนินการ 4 ช่วง คือ 1.กลางดง-ปางอโศก ระยะ 3.5 กิโลเมตร ปักหมุดวันที่ 21 ธันวาคม ก่อสร้าง 6 เดือน 2.สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร เริ่มเดือนสิงหาคม 2561 ก่อสร้างนาน 12 เดือน 3.แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างเดือนพฤศจิกายน 2561 ก่อสร้างนาน 30 เดือน และ 4.บางซื่อ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างเดือนมกราคม 2562 ก่อสร้างอีก 30 เดือน

 

 

กลับขึ้นด้านบน