เกษตรกรใน จ.หนองบัวลำภู กว่า 120 คน ป่วยเป็นโรคเนื้อเน่า

สังคม
19 ธ.ค. 60
20:24
2,754
Logo Thai PBS
เกษตรกรใน จ.หนองบัวลำภู กว่า 120 คน ป่วยเป็นโรคเนื้อเน่า
เกษตรกรใน จ.หนองบัวลำภู กว่า 120 คน ป่วยเป็นโรคเนื้อเน่า โดยในปีนี้เสียชีวิตแล้ว 6 คน ส่วนสาเหตุยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้สารเคมีหรือไม่

วันนี้ (19 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การวิจัยในบางพื้นที่พบว่าเกษตรกรไม่ได้ใช้สารเคมีตามที่ฉลากแนะนำใช้สารมากกว่า 1 ชนิดในคราวเดียวกัน ทำให้มีโอกาสสัมผัสกับสารเคมี ดินและแหล่งน้ำ ที่ใช้ยาฆ่าหญ้าในปริมาณเข้มข้น การผสมยาฆ่าหญ้าทั้งพาราควอต ไกโฟเสท และยาฆ่าหญ้าชนิดอื่นๆ ลงภายในถังสำหรับฉีดพ่น และผสมน้ำในปริมาณน้อยกว่าที่ฉลากยาฆ่าหญ้าระบุ เพื่อให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งทดลองใช้แล้วพบว่าได้ผลดี และใช้กันอย่างแพร่หลายใน ต.นาดี อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู

นายถวัลย์ สาคำ เกษตรกร ต.นาดี กล่าวว่า ข้อมูลที่ถูกรวบรวมโดยเกษตรกรปลูกอ้อยในการทำวิจัยของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อหาความเชื่อมโยงกัน หลังพบว่ามีเกษตรกรป่วยด้วยโรคเนื้อเน่าไม่ต่ำกว่าปีละ 120 คน โดยล่าสุดปี 2560 พบว่าในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโรคเนื้อเน่า จำนวน 102 คน และเสียชีวิตแล้ว 6 คน ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดคาดว่าโรคดังกล่าวอาจเกิดจากการปนเปื้อนของสารเคมี

ด้านนายณรงค์ฤทธิ์ จันทร์นาหว้า พยาบาลวิชาชีพในฐานะหัวหน้าทีมวิจัย ต.นาดี อ.สุวรรณคูหา กล่าวว่า งานวิจัยพบเพียงว่ามีการนำเข้าสารเคมีพาราควอตในปริมาณที่มากเท่านั้น แต่ไม่ได้ยืนยันสาเหตุการเกิดโรค ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมทำวิจัย เพื่อหาสาเหตุการเกิดโรคที่แท้จริง เพื่อนำไปสู่หนองบัวลำภูโมเดลในการแก้ปัญหาในระยะยาว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง