ปัดฝุ่นโครงการสะพานถนนสตูล-เปอร์ลิส ขยายการค้าชายแดน

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 60
06:47
890
Logo Thai PBS
ปัดฝุ่นโครงการสะพานถนนสตูล-เปอร์ลิส ขยายการค้าชายแดน
จังหวัดสตูล ปัดฝุ่นโครงการสะพานถนนสตูล-เปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย หวังกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ หลังโครงการท่าเรือปากบาราสร้างความขัดแย้งและการต่อต้าน

วันที่ 19 ธ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากภาคธุรกิจ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงภาคประชาชน จ.สตูล กว่า 400 คน เข้าร่วมประชุมสัมมนาครั้งที่ 1 ของโครงการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการสะพานถนนสตูล-เปอร์ลิส ซึ่งจัดขึ้นโดยจังหวัดสตูลร่วมกับหอการค้าจังหวัด และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ระบุว่า การสร้างถนนสตูล-เปอร์ลิส เพื่อเชื่อมโยงทางด้านเศรษฐกิจในเรื่องการค้าชายแดน ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ เนื่องจากจังหวัดสตูลอยู่ใกล้กับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งขนาดเศรษษฐกิจของทั้ง 3 ประเทศ มีมูลค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของอาเซียน เมื่อเปิดถนนในเส้นทางนี้จะทำให้ไทยได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยจะเร่งเดินหน้าศึกษาเรื่องความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ ด้านวิศวกรรม และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี

โครงการสะพานถนนสตูล-เปอร์ลิส มีระยะทาง 14 กิโลเมตร เป็นการเชื่อมโยงจากชายฝั่งทะเลบริเวณ ต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล โดยการสร้างสะพานริมฝั่งทะเลเกาะปูยู จ.สตูล ไปยังรัฐเปอร์ลิสของมาเลเซีย โดยเป็นโครงการที่มีความสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา จ.สตูล และพื้นที่ภาคใต้ของไทยในด้านการขนส่ง การค้า และการลงทุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง