"นักข่าวภาคสนาม-เกษตรกร"ติดโผ 10 อาชีพดาวร่วงปีหน้า

สังคม
20 ธ.ค. 60
11:05
867
Logo Thai PBS
 "นักข่าวภาคสนาม-เกษตรกร"ติดโผ 10 อาชีพดาวร่วงปีหน้า
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิด 10 อาชีพดาวร่วงปี 2561 พบนักข่าวภาคสนาม เกษตรกร ติดโผ ส่วนโปรแกรมเมอร์ นักการตลาดออนไลน์ เเพทย์ยังคงเป็นเเชมป์อาชีพที่โดดเด่น เหตุผลเพราะบริบทสังคมเปลี่ยนไปเทคโนโลยีเปลี่ยนไป ใครๆ ก็สามารถเป็นผู้สื่อข่าวได้

วานนี้ (19 ธ.ค.2560) ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดผลสำรวจอาชีพเด่นปี 2561 โดยพบว่า อาชีพแพทย์ แพทย์ผิวหนัง ศัลยแพทย์ มาเป็นอันดับ 1 เนื่องจากความต้องการแพทย์ ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และประชาชนให้ความสนใจสุขภาพมากขึ้น

รองลงมาเป็นโปรแกรมเมอร์ วิศวกรซอฟต์แวร์ เนื่องจากไทยเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีสื่อสาร อันดับ 3 นักการตลาดออนไลน์ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นักการเงิน กราฟฟิกดีไซน์ ผู้ประกอบธุรกิจสตาร์ทอัพ อาชีพในวงการบันเทิง ครูสอนพิเศษ และนักบัญชี

ส่วนอาชีพดาวร่วงในปีหน้า อันดับ 1 อาชีพช่างตัดไม้  พ่อค้าคนกลาง อาชีพย้อมผ้า ไปรษณีย์ด้านส่งจดหมาย พนักงานขายสินค้าหน้าร้าน  การตัดเย็บเสื้อผ้าโหล เกษตรกร ครูอาจารย์ อาชีพแม่บ้านทำความสะอาด และผู้สื่อข่าวภาคสนาม

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจเเละธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า  เราเริ่มเห็นการใช้การให้ข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น

จะมีนักข่าวที่เป็นนักข่าวพลเมืองมากขึ้นทำให้คนทำงานภาคสนาม จะต้องลดน้อยลงไปตามนิตยสาร หนังสือพิมพ์ และทำให้คนที่ทำงานภาคสนาม หาได้ง่ายและมองว่าเป็นอาชีพที่ต้องปรับตัวสูงในปีหน้า แต่เมื่อระบบอยู่ตัว และคนเรียนนิเทศศาสตร์น้อยลงเข้ามา นักข่าวที่มีฝีมือ ก็จะค่าตัวแพง  

 ผศ.ธนวรรธน์ ระบุด้วยว่า ปัจจัยที่มีผลต่ออาชีพในปี 2561 เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ร้อยละ 4.2 อัตราว่างงานที่ร้อยละ 0.9 การผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 การเข้าถึงเทคโนโลยีของผู้บริโภคมากขึ้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง