ยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ แนะครอบครัว “สาคร” ทำหนังสือขอเจรจายุติการคืนเงิน

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 60
19:05
1,284
Logo Thai PBS
ยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ แนะครอบครัว “สาคร” ทำหนังสือขอเจรจายุติการคืนเงิน
ครอบครัวนายสาคร สาชีวะ ยังไม่รู้ว่าจะหาเงินกว่า 250,000 บาท จากที่ไหน เพื่อนำมาใช้คืน หน่วยงานต่างๆ ที่มอบเงินให้หลังตำรวจระบุว่านายสาครเสียชีวิต ด้านยุติธรรมจังหวัดที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยก็ยืนยันว่าพวกเขาต้องคืนเงินก้อนนี้

วันนี้ (21 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืบหน้ากรณีนายสาคร สาชีวะ ชาวบ้านเหล่าฝ้าย อ.โนนคูณ จ.ศรีสะเกษ ถูกออกใบมรณบัตรจากสำนักทะเบียนเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ และญาติได้นำศพคนอื่นไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งการเสียชีวิตทำให้ครอบครัวได้รับชดเชยจากสำนักงานประกันสังคม และเงินประกันชีวิตกว่า 250,000 บาท แต่เมื่อพิสูจน์ได้ว่า นายสาครไม่ได้เสียชีวิตจริง ทำให้ครอบครัวต้องแบกรับภาระคืนเงินชดเชยจำนวนดังกล่าว

นางสาวมินตรา สันตวสี ปฏิบัติหน้าที่แทนยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้ศึกษาในข้อกฎหมายและระเบียบการช่วยเหลือ พบว่าไม่เข้าข่ายที่จะใช้เงินกองทุนยุติธรรมในการช่วยเหลือ จึงได้แนะนำให้ครอบครัวของนายสาคร ทำหนังสือถึงสำนักงานประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ และต้นสังกัดของบริษัทประกันชีวิตถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยต้องใช้การเจรจาเพื่อหาข้อยุติในการชำระเงินคืนกว่า 250,000 บาท

นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอโนนคูณ ได้ส่งหนังสือการยืนยันบุคคลไปยังกรมการปกครองและสำนักงานเขตพระนคร เพื่อให้เพิกถอนใบมรณบัตรของนายสาคร ซึ่งหากยกเลิกใบมรณบัตรแล้วนายสาคร จะสามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ได้อีกครั้ง

สำหรับเงินที่ครอบครัวนายสาครได้รับ ได้แก่ เงินชดเชยจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 90,000 บาท เงินฌาปนกิจ จำนวน 50,000 บาท และเงินชดเชยจากบริษัทรักษาความปลอดภัย 110,000 บาท โดยเงินทั้งหมดได้ใช้จ่ายในงานศพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง