จำคุก 2 ปีผู้บริหาร บ.ติดตั้งระบบดับเพลิง เหตุไฟไหม้ SCB

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 60
19:33
5,446
Logo Thai PBS
จำคุก 2 ปีผู้บริหาร บ.ติดตั้งระบบดับเพลิง เหตุไฟไหม้ SCB
เหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารสำนักงานใหญ่ ธ.ไทยพาณิชย์ ที่มีสาเหตุจากสารเคมีในถังดับเพลิงทำงานอัตโนมัติ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่งวันนี้ (21 ธ.ค.) ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปีกรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทผู้รับผิดชอบติดตั้งระบบดับเพลิง

วันนี้ (21 ธ.ค.2560) ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นาย ณ.พงษ์ สุดสงวน และ นายอดิศร โฟดา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท เมก้า แพลนเน็ต จำกัด กับพวกซึ่งเป็นบุคคลและนิติบุคคล รวม 10 ราย ฐานร่วมกันกระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บสาหัส ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2559

โดยบริษัทเมก้าฯ เป็นผู้รับผิดชอบติดตั้งระบบดับเพลิงแบบไพโรเจน ที่ทำงานปล่อยสารเคมีฟุ้งกระจายในห้องที่เกิดเหตุ จนทำให้มีคนงานเสียชีวิต 8 คนและบาดเจ็บ 7 คน ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วพิพากษาให้ นายณ.พงษ์, นายอดิศร และนายจิระวัฒน์ เปรมปรีดิ์ วิศวกรโครงการปรับปรุงระบบ จำคุกคนละ 2 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท

และให้ร่วมกันชดใช้เงินให้กับครอบครัวผู้เสียหายร่วมในคดีนี้ เฉลี่ยคนละ 100,000 - 500,000 บาท รวมเป็นเงิน 2.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี เนื่องจากไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน ประกอบกับความประมาทที่เกิดขึ้นก็อยู่นอกเหนือการควบคุมของจำเลย

ส่วนจำเลยที่เหลือสั่งยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่โดยตรง ประกอบกับได้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังส่วนหนึ่งแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง