เมินคำขู่ "ทรัมป์" มติสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ค้านรับรองเยรูซาเล็ม

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 60
07:04
1,580
Logo Thai PBS
เมินคำขู่ "ทรัมป์" มติสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ค้านรับรองเยรูซาเล็ม
สมาชิกสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกว่า 100 ประเทศ ออกเสียงเห็นชอบมติเรียกร้องให้สหรัฐฯ เพิกถอนการรับรองสถานะของนครเยรูซาเล็ม ไม่สนใจคำขู่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศจะตัดเงินช่วยเหลือ

วันนี้ (22 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสัมชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิก 193 ประเทศ ออกเสียงสนับสนุนมติเรียกร้องให้สหรัฐฯ เพิกถอนการรับรองสถานะนครเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสรเอล โดยเนื้อหาของมติดังกล่าวระบุว่า การตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับสถานะของนครเยรูซาเล็มไม่มีผลบังคับใช้และเป็นโมฆะ ทั้งนี้ มีชาติสมาชิกสมัชชาใหญ่สหประชาชาติออกเสียงเห็นชอบมติดังกล่าว 128 ประเทศ งดออกเสียง 35 ประเทศ และไม่เห็นชอบ 9 ประเทศ

การลงมติมีขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่จะตัดความช่วยเหลือด้านการเงินกับชาติที่ออกเสียงสนับสนุนมติสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่ให้เพิกถอนการรับรองสถานะนครเยรูซาเล็ม ขณะที่มีรายงานว่า 9 ประเทศที่ออกเสียงไม่เห็นชอบมติดังกล่าว ได้แก่ อิสราเอล, กัวเตมาลา, ฮอนดูรัส, สาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์, ไมโครนีเซีย, นาอูรู, ปาเลา และโตโก ส่วน 35 ชาติที่งดออกเสียง เช่น แคนาดา เม็กซิโก

ขณะที่เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศไม่ยอมรับมติดังกล่าว พร้อมย้ำว่าเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง