ผบ.ทบ.ชมการทดสอบร่างกายผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน

สังคม
22 ธ.ค. 60
09:30
772
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ชมการทดสอบร่างกายผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน
การทหารบก จัดทดสอบสมรรถภาพร่างกายผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการดูแลร่างกาย ของกำลังพลมุ่งสู่การเป็น “Smart man” พร้อมปฏิบัติหน้าที่ดูแลชาติบ้านเมือง

วันนี้ (22 ธ.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมชมการทดสอบสมรรถภาพร่างกายผู้บังคับหน่วยระดับผู้บังคับกรม และผู้บังคับกองพัน ประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 1 เป็นวาระพิเศษ ที่สนามกีฬากองทัพบก ถนนวิภาวดี ซึ่งเป็นไปตามตามนโยบาย “Smart man Smart soldier” เพื่อขยายไปสู่ “Smart Army”

พล.อ.เฉลิมชัย ระบุว่า ต้องการกระตุ้นให้ผู้บังคับหน่วยมีความตื่นตัวในการดูแลสมรรถภาพร่างกายและพัฒนาความรู้ เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่กำลังพลของกองทัพบก และครั้งนี้เป็นการทดสอบครั้งที่ 3 แล้วที่จัดทดสอบมา ภาพรวมพอใจถือว่าได้ผลที่ดี ซึ่งไม่ว่าโลกจะพัฒนาไปอย่างไร แต่พื้นฐานของทหารต้องมีความแข็งแกร่ง ผู้พันมีความฟิตของร่างกายที่ดีขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมปฎิบัติหน้าที่ดูแลชาติบ้านเมือง โดยสถิติแต่ละคนจะติดต่อตลอดของผู้บังคับกองพันที่ต้องรักษาสถิติ และที่สำคัญกำลังพลรักการออกกำลังกาย และคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะดำรงอยู่ต่อไป

 

 

พล.อ.เฉลิมชัย ระบุว่า หลังจากนี้จะทดสอบสมรรถภาพจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล ซึ่งเป็นไปตามข้อหารือร่วมกันร่วมกับฝ่ายเสนาธิการกองทัพบก และได้ให้แนวทางไว้ตามที่ทหารกองทัพบกควรเป็นคือ 1.ร่างกายแข็งแรง 2.มีระเบียบวินัย จิตใจกล้าหาญ 3.มีความรู้ตามตำแหน่งงานอย่างเชี่ยวชาญลึกซึ้ง 4.มีจริยธรรม คุณธรรม อุดมการรักชาติ 5.พร้อมปฏิบัติภารกิจตลอดเวลา

เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้บังคับหลายหน่วย การทดสอบครั้งนี้จึงเป็นการทดสอบวาระพิเศษ ปกติจะทดสอบช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ และเดือนสิงหาคม ครั้งนี้มีผู้พันเข้าร่วมทดสอบประจำปี 2561 จำนวน 341 คน

 

 

การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย 3 รายการอย่างละ 2 นาที คือ ดันพื้น ลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร แบ่งเป็นเกณฑ์ทดสอบ 3 ระดับ ที่ ร้อยละ 70-100 ที่ต้องดันพื้นให้ได้ 26-56 ครั้ง ลุกนั่ง 36-66 ครั้ง วิ่งทำเวลาได้ 13.50 -10.35 นาที ส่วนร้อยละ 55 ดันพื้น 15 ครั้ง ลุกนั่ง 24 ครั้ง และวิ่งสองกิโลทำเวลาไม่เกิน 14.20 นาที ขณะที่ร้อยละ 50 ดันพื้น 13 ครั้ง ลุกนั่ง 21 ครั้ง วิ่งไม่เกิน 14.45 นาที

ทั้งนี้ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ใส่เบอร์ 313 ที่มีคะแนนดีอันดับที่ 1 ครั้งก่อนได้ท่าลุกนั่งได้ 82 ครั้ง จากการทดสอบครั้งก่อนเป็นอันดับหนึ่งที่ 90 ครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง