คุมเข้มลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 7 วันแห่งความปลอดภัย

สังคม
22 ธ.ค. 60
10:55
2,138
Logo Thai PBS
คุมเข้มลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 7 วันแห่งความปลอดภัย
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพิ่มมาตรการทางกฎหมายเข้ม 7 วันแห่งปลอดภัย 28 ธ.ค.60 – 3 ม.ค.61 เน้นลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

เทศกาลปีใหม่ถือเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ รัฐบาลจึงกำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ โดยแนวทางและการดำเนินงานในการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะเพิ่มความเข้มข้นในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.2560 - 3 ม.ค.2561 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร มุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน"

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า มี 2 แนวคิด คือ ปัจจุบันสังคมยังมีผู้ยากลำบากในการเดินทาง และยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่จะรองรับได้พอเพียง บางส่วนจึงยังจะต้องเดินทางโดยรถปิกอัพ หรือ รถกระบะ จึงอยากให้ประชาชนที่สัญจรด้วยวิธีนี้ ระมัดระวังเพราะเสี่ยงต่อการอุบัติเหตุ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนั่งบริเวณขอบกระบะ ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของทุกคนจะต้องไม่นั่งที่ขอบกระบะ เพราะถือว่าเป็นความผิดและต้องไม่มีการดื่มสุราในรถอย่างเด็ดขาด

 

 

พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ 22 ธ.ค. จนถึงวันที่ 27 ธ.ค.2560 หากพบเห็นไม่สวมหมวกกันน็อกให้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมทั้งขอตรวจใบขับขี่และให้ยืมหมวกกันน็อกสวมใส่ก่อนขับรถออกไป โดยให้แต่ละสถานีตำรวจนำหมวกที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนไปไว้ประจำป้อมจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกในการยืมให้ประชาชนมากที่สุด ช่วงนี้จะยังไม่มีการจับปรับแต่จะขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ ให้คำแนะนำ และบันทึกหลักฐานชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ พร้อมทั้งออกใบสั่งจากนั้นให้ผู้ขับขี่ยืมหมวกกันน็อกก่อนขับรถไปต่อและให้นำมาคืนภายหลัง

สำหรับการชำระค่าปรับในช่วงรณรงค์แจ้งเตือนจะให้อำนาจเจ้าพนักงานสอบสวนทำการว่ากล่าวตักเตือนก่อน หลังจากนั้นในเดือน ม.ค.2561 จะเริ่มจับปรับทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น พร้อมทั้งจะไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร ขับรถไปต่ออย่างผิดกฎหมายจนกว่าจะสวมหมวกกันน็อกแม้จะได้รับใบสั่งและจ่ายค่าปรับแล้ว ด้านการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจราจร กรณีไม่สวมหมวกกันน็อกเป็นความผิดซึ่งหน้า สามารถดำเนินการได้ทันทีหากพบเห็น ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งด่านจราจร

 

 

ขณะที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยกำหนดเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ในวันที่ 28 ธันวาคม 2560 พร้อมประสาน 76 จังหวัด จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเชื่อมโยงการลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกระดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง